หากคุณลองสังเกตหน้าจอ iPhone ในโฆษณา จะพบตัวเลขปริศนา “9:41” . . . เจ้าตัวเลขนี้มีที่มายังไงกันแน่ ไปดูกันครับ
iphone-6

จากรูป หากคุณสังเกตที่หน้าจอของ iPhone 6 และ iPhone 6 Plus บนเวทีในวันเปิดตัวสมาร์ทโฟน 2 ตัวใหม่ของ Apple จะเห็นว่ามันแสดงเวลาที่ “9:41” . . .

ตัวเลขนั้น เป็นเพียงเรื่องบังเอิญ หรือเป็นการจงใจกันแน่?

ทาง website Quora.com ไม่ได้นิ่งเฉยกับเรื่องนี้ และหาคำตอบของคำถามนี้มาให้เราได้ทราบ

iphone_first
หากย้อนกลับไปดูวันที่ Steve Jobs เปิดตัว iPhone ตัวแรก ก็จะพบตัวเลขเดียวกัน คือ “9:41” บนหน้าจอ iPhone

ซึ่ง Quora.com ได้ให้คำตอบเกี่ยวกับปริศนาตัวเลขนี้ว่า . . .

ครั้งแรกที่ Steve Jobs ประกาศเปิดตัว iPhone ให้โลกรู้ เค้าต้องการหยุดเวลา ที่ตัวเค้าได้ทำการเปิดตัวสมาร์ทโฟนตัวแรกของ Apple ที่บนเวที MacWorld เอาไว้

Brian Roemmele นักเขียนของ Quora.com เขียนเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้ว่า . . .

ในวันที่ 9 มกราคม  2007  เวลา 9 โมงเช้านั้น  Steve Jobs ได้ขึ้นเวทีงาน Macworld Conference & Expo ปี 2007 และใช้เวลาในการพรีเซ้นไปเพียง 35 นาที และเค้าได้พูดเอาไว้ว่า “This is a day I have been looking forward to for two and a half years…” หรือ วันนี้เป็นวันที่ผมตั้งตารอคอยมากว่า 2 ปีครึ่ง . . .

942-on-the-lock-screen-in-this-television-commercial
และเวลา 9:42 นาฬิกา เป็นเวลาที่ Steve Jobs เปิดตัว iPhone ตัวแรกบนเวที ซึ่งเวลาที่หยุดไว้ ใกล้เคียงกับเวลาที่ iPhone เปิดตัวอย่างเป็นทางการ

และเมื่อถึงเวลาที่ Apple เปิดตัว iPhone 6 และ iPhone 6 Plus . . . มันก็ถูกเปิดตัวที่เวลา “9:41” เหมือนกัน หน้าจอของสมาร์ทโฟนทั้ง 2 ตัวจึงแสดงเวลานั้นบนหน้าจอ

โดย Scott Forstall อดีตวิศวกรซอร์ฟแวร์ของ Apple ได้กล่าวเอาไว้ว่า เค้าได้ออกแบบการนำเสนอ keynote ไว้ประมาณ 40 นาที และเมื่อภาพของตัวสมาร์ทโฟนขึ้นจอ ทางเราก็อยากให้มันแสดงเวลาให้ใกล้เคียงกับเวลาจริงที่สุด

different-commercial-same-time1

ซึ่งแน่นอนว่า แม้จะตั้งเวลาการพรีเซ้นไว้ที่ 40 นาที แต่มันคงไม่ได้เป็นไปตามที่คาดไว้ 40 นาทีเป๊ะๆ ทางแหล่งข่าวจึงทำการทดลองจับเวลาดู สำหรับ iPhone นั้น ถ้าลองจับเวลาดีๆ มันจะใช้เวลาไปทั้งสิ้น 42 นาที แต่หากใช้ iPad มันจะคำนวนและใช้เวลา 41 นาที และทำให้แสดงผลออกมาที่ “9:41” เป๊ะ

และนั่นเอง ที่เป็นปริศนาของตัวเลข “9:41” บนหน้าจอ iPhone

 

 

ที่มา : metro.co.uk
รูปจาก : theatlantic