วันที่ 29 กรกฎาคมที่เพิ่งผ่านมา ไมโครซอฟท์ก็เริ่มทะยอยอัปเดท Windows 10 ให้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ทั่วโลกที่ยืนยันสิทธิ์การอัปเดทไปเรียบร้อยแล้ว แต่สำหรับคนที่ต้องการลงวินโดวส์ใหม่แบบ Clean Install ตอนนี้ไมโครซอฟท์เปิดเครื่องมือสร้างแผ่นติดตั้ง Windows 10 แล้ว

เครื่องมือ “ตั้งค่า Windows” นี้สามารถดาวน์โหลดได้จากเว็บไซต์ของไมโครซอฟท์ โดยจะให้เลือกทั้งเวอร์ชั่น 32-bit และ 64-bit ซึ่งเงื่อนไขการสร้างสื่อสำหรับติดตั้ง Windows 10 นอกจากที่เราจะต้องมีอินเทอร์เน็ตแล้ว คอมพิวเตอร์ที่ใช้สร้างยังต้องมีพื้นที่เพียงพอที่จะเก็บไฟล์ติดตั้งทั้งหมดก่อนที่จะเขียนลง DVD หรือแฟลชไดร์ฟที่มีขนาดมากกว่า 4 GB ที่ต้องเตรียมไว้แล้วอีกด้วย

สิ่งที่สำคัญคือเราต้องเตรียม Product Key เดิมของ Windows 7 หรือ Windows 8.1 เอาไว้ด้วย เพราะตัวติดตั้งจะถามในขณะที่กำลังติดตั้ง ซึ่งถ้าซื้อเครื่องที่มาพร้อม Windows ก็สามารถดูรหัสได้จากสติกเกอร์ COA ที่ติดอยู่กับเครื่องได้

แต่ทางที่ไมโครซอฟท์แนะนำเพื่อป้องกันปัญหาคือให้อัปเดท Windows เดิมสู่ Windows 10 ก่อน แล้วจึงค่อย format ลงแบบ Clean install จะทำให้มีปัญหากับการ Activate น้อยกว่า

สำหรับเครื่อง Mac และระบบอื่นที่ไม่ใช่ Windows เมื่อเข้าไปยังเว็บไซต์ของไมโครซอฟท์ จะเข้าสู่หน้าดาวน์โหลดไฟล์ ISO สำหรับนำไปเขียนแผ่นสร้างตัวติดตั้ง Windows 10 แทน สำหรับคนที่ต้องการนำไฟล์ ISO ที่ได้ไปสร้างแฟลชไดร์ฟสำหรับติดตั้ง Windows 10 ก็ต้องใช้โปรแกรมอย่าง Windows 7 USB/DVD Download Tool ช่วยทำให้นะครับ

ส่วนผู้ใช้แมค ก็สามารถใช้ Boot Camp ช่วยเปลี่ยนไฟล์ iso เป็นแฟลชไดร์ฟสำหรับบูทเครื่องได้เลย แต่ตอนนี้แอปเปิ้ลยังไม่ได้อัปเดท Boot camp ให้รองรับ Windows 10 เต็มตัวนะครับ ถ้าทีมงานทดสอบแล้วไม่เจอปัญหาจะเล่าให้ฟังอีกครั้งหนึ่ง