ใน iOS 9 นั้นมีความสามารถใหม่หลายอย่าง แต่ Beartai On LINE จะขอคัดความสามารถเด็ดๆ ที่ไม่ค่อยมีคนรู้ออกมา 5 อย่างให้รู้จักกัน ไม่ต้องมี iPhone 6s ก็ใช้งานได้นะ

  1. ในคีย์บอร์ดสำหรับ iPad เพิ่มความสามารถเข้าไปหลายอย่าง ตั้งแต่การเพิ่มปุ่ม Undo/Redo ทำตัวหนา ตัวเอียง ฯลฯ ให้กดง่ายๆ แต่ที่เด็ดสุดในคีย์บอร์ดสำหรับ iPad คือผู้ใช้สามารถใช้ 2 นิ้วลากไปมาบนคีย์บอร์ดเพื่อควบคุมเคอร์เซอร์ได้ด้วย ซึ่งความสามารถนี้จะมีใน iPhone 6s โดยใช้เทคโนโลยี 3D Touch ในการกดคีย์บอร์ดให้หนักขึ้นอีกระดับเพื่อควบคุมเคอร์เซอร์ ส่วน iPhone ที่เก่ากว่านั้น อดจ้า
  2. Save PDF to iBooks คือ Safari สามารถบันทึกหน้าเว็บทั้งหมดให้กลายเป็นไฟล์ PDF แล้วไปเปิดในแอป iBooks ได้ เมพมาก
  3. สามารถเลือกความละเอียดของวิดีโอที่บันทึกได้แล้ว โดยเข้าไปที่ Settings -> Photos & Camera แล้วดูที่ Camera ก็จะมีให้เลือกตั้งแต่ 720p at 30 fps ไปจน 1080p at 60 fps (ใน iPhone 6s ก็จะมี 4K ด้วย)
  4. Facedown detection คือเมื่อเราคว่ำหน้า iPhone ลงกับพื้นโต๊ะ เมื่อมีสายเรียกเข้าหรือมีการแจ้งเตือนต่างๆ เข้ามา หน้าจอจะไม่สว่างขึ้นมา จนกว่าเราจะจับ iPhone ขึ้น หรือพลิกออกมาดูหน้าจอ ก็ทำให้ประหยัดแบตเตอรี่มากขึ้น แต่ความสามารถนี้จำเป็นต้องใช้เซนเซอร์ตรวจวัดแสงสว่าง เซนเซอร์ตรวจระยะ และชิป M7, M8, M9 ที่คอยรายงานการเคลื่อนไหวของเครื่อง ทำให้มีแต่ iPhone 5s ขึ้นไปเท่านั้นจึงจะใช้งานมันได้ ส่วน iPad, iPod Touch ใช้ไม่ได้จ้า
  5. เมื่อกดปุ่ม Select ตรงมุมบนขวาเพื่อเลือกรูป แทนที่จะต้องแตะทีละภาพ ก็สามารถกดค้างแล้วลากรูปที่ต้องการได้เลย คราวนี้ก็สามารถเลือกรูป 20 ใบติดๆ กันได้ง่ายๆ แล้ว