หลังจากที่เรานำเสนอเรื่องการบันทึกหน้าจอบน Android กันไป ก็มีเสียงตอบรับเข้ามามากมายว่าแล้วของ iOS ล่ะ ทำอย่างไร วันนี้ได้เวลาที่เราจะมาแถลงไขให้ฟังกันว่าในรายการ The RevieWER เราบันทึกภาพภาพหน้าจอของ iOS อย่างไร

วิธีที่ 1 มาแบบอำมาตย์ ใช้เครื่องแมค

iOS-record

สำหรับคนที่มีเครื่องแมคนั้นสามารถบันทึกหน้าจออุปกรณ์ iOS ได้ทันทีโดยไม่ต้องซื้อโปรแกรมเพิ่มเติม เพียงแค่อัปเกรด OSX ให้เป็นรุ่น 10.10 Yosemite ขึ้นไปเท่านั้น วิธีการมีดังนี้

  1. เสียบสาย Lighting เข้ากับเครื่องแมค
  2. เปิดโปรแกรม Quicktime Player ขึ้นมา (ไอคอนรูปตัว Q สีเข้มๆ)
  3. เลือกที่ File -> New Movie Recording
  4. กดปุ่มสามเหลี่ยมหัวทิ่มที่อยู่หลังปุ่มบันทึกแล้วเลือกชื่ออุปกรณ์ iOS ของเรา โดยในหน้าจอนี้เราก็เลือกได้ด้วยว่าจะบันทึกเสียงที่ออกจากอุปกรณ์ iOS หรือใช้ไมโครโฟนของเครื่องแมคเพื่อบันทึกเสียงลงในวิดีโอ
  5. กดปุ่มอัด เมื่อบันทึกจนเรียบร้อยให้กดหยุดแล้ว Export ไฟล์ออกมาก็เรียบร้อย

ข้อควรรู้ของการบันทึกวิดีโอด้วยวิธีนี้คือ

  1. ถ้าเสียบแล้วไม่เจอชื่ออุปกรณ์ใน Quicktime ให้ปิด Quicktime ก่อน แล้วปลดล็อกอุปกรณ์ iOS ให้เรียบร้อย เปิดหน้า Home ค้างไว้ เสียบสายเข้าเครื่องแมคถ้าใน iOS ขึ้นกล่องคำถามให้ตอบว่า Trust แล้วเปิด Quicktime อีกที
  2. iPhone, iPad ที่ใช้ต้องเป็น iOS 8 ขึ้นไป
  3. รองรับเฉพาะอุปกรณ์ที่ใช้สาย Lighting เท่านั้น อุปกรณ์รุ่นเก่าที่ใช้สาย 30-pin ทำไม่ได้จ้า
  4. ภาพวิดีโอที่บันทึกออกมาด้วยวิธีนี้ ระบบจะซ่อนชื่อผู้ให้บริการเครือข่าย และล็อกเวลาไว้ที่ 9:41 น. เสมอ ไม่ต้องแปลกใจไป

วิธีที่ 2 บันทึกแบบไร้สาย เครื่อง PC ก็ทำได้

Reflector

สำหรับคนที่ไม่มีเครื่องแมค หรือต้องการบันทึกหน้าจอแบบไร้สาย งานนี้เราต้องใช้โปรแกรมช่วยแล้ว ซึ่งโปรแกรมระดับอ๋องที่นิยมใช้กันมีอยู่ 2 ตัวคือ AirServer และ Reflector ไม่ต้องถามว่าอะไรถูกกว่ากัน เพราะขาย $14.99 ทั้งคู่ แต่โปรแกรมไหนจะดีกว่ากันก็ขึ้นอยู่กับการใช้งานว่าต้องการฟีเจอร์พิเศษของโปรแกรมไหนมากกว่ากัน แต่ reflector 2 จะโดดเด่นกว่านิดหนึ่งเพราะสามารถบันทึกหน้าจอได้ทั้ง iOS และ Android ในโปรแกรมเดียว โปรแกรมทั้ง 2 ตัวใช้งานคร่าวๆ ดังนี้

  1. หลังจากติดตั้งโปรแกรมแล้วให้เปิดโปรแกรมขึ้นมา
  2. เช็คให้แน่ใจว่าคอมพิวเตอร์กับอุปกรณ์ iOS เชื่อม Wifi วงเดียวกัน
  3. เปิดใช้งาน AirPlay จากอุปกรณ์ iOS โดยใช้นิ้วลากจากล่างขึ้นบนเพื่อเรียก Command Center กดปุ่ม AirPlay แล้วเลือกชื่อคอมพิวเตอร์ที่ต้องการส่งภาพไป และกดที่ Mirror เพื่อนำทุกภาพบนจอ iOS ไปแสดงบนจอคอมพิวเตอร์
  4. ถึงตอนนี้เราก็จะเห็นภาพไปปรากฏบนจอ พร้อมให้กดปุ่ม Record กันได้เลย

ข้อจำกัดของการบันทึกผ่านระบบไร้สายคือความเสถียร และคุณภาพภาพจะไม่สูงเท่าบันทึกผ่านสายแบบเครื่องแมค แต่ก็สามารถใช้ได้คล่องตัวกว่า