‘มาเลย์เซียแอร์ไลน์’ กำลังเผชิญหน้ากับสถานการณ์ที่ยากลำบากสุดๆ หลังจากผลกระทบของข่าวโศกนาฏกรรมเครื่องบิน MH370 และ MH17 ที่ทำให้ผู้โดยสารตัดสินใจเปลี่ยนไปใช้บริการสายการบินอื่นแทน

ภาพจากทวิตเตอร์ของผู้โดยสารบางส่วนที่ได้ใช้บริการสายการบินดังกล่าว เผยให้เห็นภาพของเก้าอี้นั่งที่ว่างเปล่า และจำนวนผู้โดยสารที่โหรงเหรงอย่างน่าใจหาย ยิ่งไปกว่านั้นยังมีรายงานว่าในบางเที่ยวบินนั้น แทบจะตีเครื่องเปล่าเลยด้วยซ้ำ ซึ่งสาเหตุดังกล่าวก็ย่อมหนีไม่พ้นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับ MH370 ที่จนบัดนี้ยังไม่พบลูกเรือและผู้โดยสารกว่า 227 ชีวิต หลังจากหายไปจากจอเรดาร์ควบคุมการบินอย่างลึกลับในเดือนมีนาคม ขณะที่โศกนาฏกรรมครั้งล่าสุดกับ MH17 ซึ่งถูกยิงตกบริเวณน่านฟ้าของยูเครน มีผู้โดยสาร 283 และลูกเรือ 15 ราย เสียชีวิตทั้งหมด โดยมีการเปิดเผยตัวเลขว่าสายการบินต้องใช้จ่ายกว่า $2.16 ล้านเหรียญ (ประมาณ 63 ล้านบาท) ซึ่งเป็นต้นทุนการบินต่อวัน และประสบกับภาวะขาดทุนวันละถึง $1.6 ล้านเหรียญฯ (51 ล้านบาทต่อวัน)

ทั้งนี้ มีรายงานจาก Australia’s news.com.au ระบุว่า Malaysia Airlines ต้องจ่ายค่าคอมมิสชันส์เพิ่มจาก 6% เป็น 10% เพื่อให้เลือกใช้บริการ รวมถึงมีส่วนลดกับตั๋วเครื่องบินบางเที่ยวเมื่อเทียบกับสายการบินอื่นๆ อาทิ เช่น ตั๋วไป-กลับเที่ยวบินจากกัวลาลัมเปอร์ไปปักกิ่งอยู่ที่ $238 เหรียญฯ ในขณะที่สายการบินอื่นเฉลี่ยแล้วสูงกว่า $500 เหรียญฯ ด้วยซ้ำ แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังไม่สามารถกู้สถานการณ์กลับมาได้มากนัก ในขณะเดียวกันก็มีรายงานว่าบริษัทลงทุนรายใหญ่ของมาเลย์เซียอย่าง Khazanah Nasional ได้เข้าซื้อหุ้นกว่า 31% ของสายการบินเคราะห์ร้ายเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา มีการคาดการณ์ว่าน่าจะมีความเปลี่ยนแปลงในเรื่องของการรีแบรนด์สายการบินใหม่ และปรับโครงสร้างการบริหารยกเครื่องใหม่หมดตามมาอีกด้วย

BvRIrPfIEAA-L0k BiVl7DdCAAAAbZB

ที่มา : mashable