กสทช. หรือ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ออกโรงชี้แจง และ ทำความเข้าใจ เกี่ยวกับการแจกคูปองให้กับประชาชนเพื่อนำไปแลกซื้ออุปกรณ์รับชมโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล เหตุมีคนออกมาแอบอ้างว่าเป็นตัวแทนของ กสทช. และกลัวประชาชนจะโดนมิจฉาชีพเหล่านั้นหลอกลวง

644450

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ ของ กสทช. เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้แอบอ้างกับประชาชนว่าเป็นตัวแทนจาก กสทช. มาอำนวยความสะดวกในการจัดหากล่อง Set Top Box ให้ โดยให้ประชาชนถ่ายสำเนาบัตรประชาชนพร้อมรับรองสำเนาให้ทางบริษัทแล้วทางบริษัทฯจะนำกล่อง Set Top Box มาแจกให้เลย โดยที่ประชาชนไม่ต้องนำคูปองจาก กสทช. ไปแลกซื้อกล่อง Set Top Box เอง โดยเรื่องนี้ไม่เป็นความจริงอย่างแน่นอน

เรื่องนี้ กสทช. ยืนยันว่าไม่เคยแต่งตั้งบริษัทใดๆขึ้นมาเป็นตัวแทนเพื่อดำเนินการในเรื่องดังกล่าวเลย คาดว่าในเบื้อง กสทช. จะเริ่มแจกคูปองให้ประชาชนได้ในช่วงเดือนกรกฎาคม 2557 ในพื้นที่ที่พร้อมรับชม

ส่วนเรื่องรายละเอียดการแจกจ่ายคูปองทั้งมูลค่าและขั้นตอนการแจกจ่ายให้กับประชาชนนั้น ยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ ของ กสทช. กล่าวอย่างหนักแน่นว่า “ผมขอย้ำเตือนประชาชนว่า อย่าเชื่อผู้ที่มาแอบอ้างว่าเป็นตัวแทนของ กสทช. มาอำนวยความสะดวกในการจัดหากล่อง Set Top Box ให้  คูปองแลกซื้ออุปกรณ์รับชมทีวีดิจิตอลที่ กสทช. จะแจก ท่านจะได้รับทุกครัวเรือน ครัวเรือนละ 1 ใบแน่นอน เพื่อให้ท่านนำไปแลกซื้ออุปกรณ์ที่ช่วยให้ท่านสามารถรับชมโทรทัศน์ในระบบดิจิตอลได้”

กสทช. สนับสนุนประชาชนเต็มที่ในเรื่องการรับชมโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล ซึ่งการแจกคูปองที่ว่านี้ เป็นเจตนารมณ์ของ กสทช. เพื่อลดภาระและอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนทุกครัวเรือนในประเทศไทย ประชาชนสามารถนำคูปองที่ได้ไปแลกซื้ออุปกรณ์ที่ช่วยในการรับชมโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล  ไม่ว่าจะเป็น

  • อุปกรณ์แปลงสัญญาณในระบบดิจิตอล
  • Set Top Box พร้อมสายอากาศ (Antenna)
  • ใช้เป็นส่วนลดในการซื้อเครื่องรับโทรทัศน์ระบบดิจิตอลได้

สำหรับประชาชนที่มีความพร้อมในการรับชมระบบโทรทัศน์ระบบดิจิตอล คือ มีกล่อง Set Top Box หรือมีเครื่องรับโทรทัศน์ระบบดิจิตอลแล้ว ก็สามารถทดลองรับชมโทรทัศน์ในระบบดิจิตอลได้

สำหรับประชาชนที่ต้องการซื้อเครื่องรับสัญญาณโทรทัศน์รุ่นใหม่ที่มีภาครับสัญญาณดิจิตอล หรือ Integrated Digital Television (iDTV)  และ Set Top Box เพื่อทดลองรับชมโทรทัศน์ในระบบดิจิตอลที่มีการทดลองออกอากาศคู่ขนานไปกับโทรทัศน์ระบบแอนาล็อกในขณะนี้ ให้เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีตรารับรองมาตรฐานจากสำนักงาน กสทช. (Hologram กสทช. Class A Broadcast) และให้สังเกตสติ๊กเกอร์น้องดูดีที่ผลิตภัณฑ์ได้ เพื่อความมั่นใจว่าผลิตภัณฑ์นั้นได้มาตรฐานและสามารถรับชมโทรทัศน์ในระบบดิจิตอลได้จริง

ที่มา: กสทช.
รูปจาก: dailynews.co.th | mobiledista.com