ในฐานะคนเขียนรีวิวก็อ่านรีวิวมามากก่อนดูเหมือนกัน ก็ได้เตรียมตัวเตรียมใจก่อนดูไว้ระดับหนึ่งเลยไม่ผิดคาดนัก ผมค่อนข้างเห็นพ้องกับหลายเสียงที่ได้ดูก่อนหน้าว่าช่วงแรกกับช่วงหลังของ Tomorrowland อารมณ์ผิดกันมากจริงๆ

ช่วงแรกของหนังสนุกมาก ทั้งปริศนาที่ชวนติดตาม ทูมอโรว์แลนด์คืออะไรอยู่ที่ไหน และมีอะไรอยู่ในนั้น คำถามต่างๆถูกโยนเข้าใส่ เคซีย์ เด็กสาวที่เป็นตัวเดินเรื่อง มีทั้งอธีน่าหุ่นยนต์ฝ่ายดีที่พยายามชักจูงเธอไปทูมอโรว์แลนด์ หุ่นยนต์ร้ายกลุ่มใหญ่ที่ขัดขวางไม่ให้เธอไป เพื่อหาคำตอบเคซีย์ จะต้องโน้มน้าว แฟรงค์ บุคคลสำคัญที่เคยอยู่ในทูมอโรว์แลนด์และจะพาเธอไปที่นั่นได้ ตลอดระยะชั่วโมงกว่าๆหนังเดินหน้าได้อย่างน่าติดตาม ภาพบรรยากาศทูมอโรว์แลนด์ที่สุดตระการตา

tomorrowlandconcept3

เราจะเคยผ่านๆ ตากับหนังไซไฟที่เนรมิตรโลกอนาคตมาให้เราเห็น แต่ส่วนใหญ่มักจะเป็นภาพกลางคืนโชว์สีสันและเป็นเพียงฉากหลัง แต่กับ tomorrowland หนังขายฉากเมืองอนาคตนี้กันยาวๆ แบบลองเทคหลายนาทีให้เห็นกันชัดๆ ทีมงานต้องระดมสมองสร้างสรรค์รายละเอียดกันทุกตารางนิ้ว ทั้งยานพาหนะ เครื่องแต่งกาย ถนนหนทาง สวนน้ำ หนังสือพิมพ์ ตึกรามบ้านช่อง ฉากไล่ล่าในบ้านของแฟรงค์ก็สนุกมาก โชว์กับดักและของเล่นสารพันของแฟรงค์ที่เตรียมไว้รับมือกับสถานการณ์คับขัน แม้กระทั่งการเดินทางไปสู่ทูมอโรว์แลนด์ก็ช่างล้ำจินตนาการยิ่งนัก แต่ทั้งหลายทั้งปวงที่ปูไว้อย่างดิบดี พาความคาดหวังคนดูไว้สูงก็หายวูบไปเมื่อเรื่องราวเดินมาถึงทูมอโรว์แลนด์ กับคำตอบที่ผิดคาดนัก จากหนังผจญภัยแฟนตาซีที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ก็สนุกดี กลายเป็นหนังไซไฟที่เต็มไปด้วยศัพท์ยากๆ ที่ต้องตั้งใจฟังและตีความเพื่อความกระจ่างของปริศนาที่ปูมาทั้งเรื่อง ไอเดียลูกเล่นต่างๆ ทางด้านภาพก็หมด ไม่มีอะไรมาโชว์ให้ตื่นตาตื่นใจอีกแล้ว กลายเป็นสารคดีอนุรักษ์โลก ถ้าดูเครดิตจะเห็นชื่อ เดมอน ลินเดลอฟ เป็นผู้เขียนบท ก็เลยไม่แปลกใจ เพราะเดมอน มีชื่อเสียงมาทางด้านหนังไซไฟยากๆ อยู่แล้วอย่าง lost ซีรีส์สนุกที่ดูแล้วสมองทำงานหนัก ต่อจากนั้นก็มี prometheus(2012), world war Z (2013) ลายเซ็นเดิมๆของเดมอน ก็เลยมาอยู่ใน tomorrowland ด้วยเช่นกัน ถ้าพาลูกหลานไปดู ก็ต้องหาทางอธิบายเด็กๆด้วยนะว่าเรื่องราวเป็นไงมาไง

Tomorrowland_(film)_50

โปรเจ็คท์หนัง tomorrowland มีการพยายามสร้างมาตั้งแต่ยุค 50s จากความตั้งใจของวอลท์ ดิสนีย์ ที่จะสร้างหนังโปรโมทธีมปาร์ค ทูมอโรว์แลนด์ ในสวนสนุกดิสนีย์ มาสำเร็จเอาในปีนี้ เมื่อผู้กำกับ แบรด เบิร์ด ศิษย์ดั้งเดิมของดิสนีย์จาก the incredibles(2004), ratatouille(2007), Mission: Impossible – Ghost Protocol(2011) ที่กลับมาร่วมงานกับดิสนีย์อีกครั้ง แบรด อยากกำกับ tomorrowland มาก ถึงแม้เขาเป็นตัวเลือกแรกให้ไปกำกับ Starwars 7 แต่แบรดเลือกที่จะกำกับหนังภาคแรกมากกว่าที่จะกำกับหนังภาคต่ออย่าง Starwars และอยากจะติดตาม Starwars ในฐานะแฟนหนังมากกว่า แต่วันนี้ถึง แบรด จะกำกับ Starwars หรือ Tomorrowland ก็ล้วนแต่เป็นหนังยี่ห้อดิสนีย์ทั้งนั้น ในวันนี้ดิสนีย์เป็นเจ้าของ Starwars แล้ว ดิสนีย์ก็เลยเอาบรรดาหุ่นและของเล่นจาก Starwars มาประกอบฉากเพียบ

อีกส่วนหนึ่งที่ประทับใจมากคือบทอธีน่า หุ่นยนต์เด็กสาวที่รับบทโดย ราฟฟีย์ แคสซิดี้ วัย 12 ปี บทของเธอถูกเก็บงำไว้ตลอด ไม่มีให้เห็นในตัวอย่างหนังเลย และก็เป็นบทสำคัญที่กำปริศนาทั้งหมดของ ทูมอโรว์แลนด์ไว้ บทของเธออยู่บนจอไม่น้อยกว่า เคซีย์ นางเอกของเรื่องเลย ราฟฟีย์ ถ่ายทอดบทออกมาได้อย่างน่าประทับใจ ต้องพูดตะกุกตะกักตอนเครื่องรวน ได้ต่อสู้กับหุ่นยนต์ขนาดยักษ์ และหลายๆซีนที่ชวนให้ยิ้มได้เวลาเธอต่อปากต่อคำกับ แฟรงค์ ผ่านเรื่องนี้บทบาทอธีน่าของเธอน่าจะได้เป็นที่จดจำ หลังจากเป็นตัวประกอบมา 2 เรื่องแล้วใน dark shadows (2012) และ Snow White and the Huntsman (2012)

สรุปแล้ว เป็นหนังสนุกครับ ฉากเมืองสวยงาม น่าตื่นตาตื่นใจ ทำใจเผื่อๆไว้กับฉากจบหน่อยก็จะรื่นรมย์ไปกับหนังได้สบายใจ

Play video