มาในฟอร์มหนังตลาดขายฉากภัยพิบัติเฉกเช่นบรรดาหนังรุ่นพี่ก่อนหน้าอย่าง the day after tomorrow, 2012, twister, Armageddon เรื่องดำเนินไปตามสูตรสำเร็จเป๊ะๆ พระเอกเก่งรอบด้าน เมียส่งใบหย่ามาให้ทำใจรอเซ็น ลูกตกอยู่ในอันตราย พ่อกับแม่ได้ผจญภัยไปช่วยลูกด้วยกันได้เผชิญวิบากกรรมร่วมกัน ทำให้กลับมาเห็นใจกันอีก ผัวใหม่โชว์สันดานร้าย นักวิทยาศาสตร์รู้ว่าแผ่นดินไหวจะเกิดล่วงหน้าแต่เตือนไม่ทัน ด้วยสูตรสำเร็จ ที่ผ่านตากันมาจนคาดเดาได้ แต่กับสถานการณ์ปลีกย่อยระหว่างทาง บทก็ใส่สถานการณ์เข้ามารังแกตัวละครให้คนดูได้ลุ้นเอาใจช่วยอยู่ตลอดเวลา ตัวเบลค ลูกสาวต้องเอาชีวิตรอดจากตึกถล่ม ฝูงชนที่เบียดเสียดเอาชีวิตรอด กับอีกทาง เกนส์ พระเอกของเรื่องต้องไปช่วยเมียแล้วเดินทางจากลอสแองเจลิสไปซานฟรานซิสโกเพื่อช่วยลูกสาว ท่ามกลางอุปสรรคต่างๆ นานา ต้องเปลี่ยนพาหนะหลากหลายทั้งเฮลิคอปเตอร์ รถยนต์ เครื่องบินเล็ก บทหนังยังคงเต็มไปด้วยความบังเอิญ ความโอเวอร์ หรือการกระทำไม่สมเหตุสมผลตามสไตล์หนังเอาใจคนดู หวังรายได้ แต่ก็ยังอยู่ในปริมาณที่ไม่มากเกินไปจนน่าเกลียด

SanAndreas2Banner

งานซีจีถือของฮอลลีวู้ดยังคงพัฒนาไปอีกขั้น แม้ภาพตึกถล่มทลาย คลื่นสึนามิ จะเคยเห็นมาแล้ว แต่สำหรับ san andreas ถือว่ามีความละเอียดมากขึ้น งานซีจีเป็นจุดขายหลักที่ต้องโชว์ให้เห็นกันชัดๆไม่ใช่เป็นฉากหลังผ่านๆ ตา บรรดาฝุ่นละออง เศษซากปูน กระจก ร่วงพรู สมจริงมาก ฉากโชว์ความถล่มทลายมีให้ดูกันแบบจุใจ ฉากโชว์ใหญ่ที่สึนามิพัดเรือสินค้าฟาดเข้าสะพานโกลเด้นเกทก็ดูน่าตื่นตา ที่ผมรู้สึกประทับใจมากคือภาพเมืองซานฟรานซิสโกหลังโดนสึนามิถล่ม ได้เห็นเกนส์ ขับเรือไปท่ามกลางซากตึก บรรดาเศษขยะ ซากปรักหักพังลอยน้ำเต็มไปหมด ทีมงานเอาใจใส่รายละเอียดได้ทุกตารางนิ้วจริงๆ

หนังแนวนี้เน้นขายงานซีจี ทุน 110 ล้านน่าจะหมดไปกับงานทางด้านภาพ ได้เห็นงานซีจีแทบจะทุกนาทีที่หนังเดินหน้าไปเลยต้องใช้บริการบริษัททำสเปเชี่ยลเอฟเฟคท์ชั้นนำถึง 3 บริษัท method studio (maze runner, jupiter ascending) cinesite (iron man3, john carter, into the storm) hydraulx (the avengers, captain america)

alexandradaddario1

หน่มน๊มของอเล็กซานดร้า แดดดาริโอ ที่เป็นอีกส่วนที่น่าตื่นตาตื่นใจของเรื่องนี้ เธอตั้งใจมาโชว์เป็นอาหารตาของเรื่องนี้จริงๆ จากเด็กสาวในหนังเด็กอย่าง percy jackson โดดมาเป็นเซ็กซี่สตาร์ไปซะแล้ว ตัวอเล็กซานดร้านั้น อายุปาไป 29 ปีแล้ว แต่ด้วยรูปร่างหน้าตาของเธอที่ดูเด็ก ก็เลยได้รับบทเด็กสาวอยู่เสมอ แม้จะเล่นเป็นลูกสาวของดเวย์น จอห์นสัน แต่อายุเธอห่างจาก ดเวย์นแค่13ปี และหน้าเธอก็มีเค้าคล้ายกับ คาร์ล่า กูจิโน่ เลยพอดูกลมกลืนเป็นแม่ลูกกันไปได้

หนังสนุกครับ สองชั่วโมงของหนังน่าติดตามตลอด เปิดโหมดรับงานหนังตลาดก่อนดู แล้วจะมีความสุขไปกับหนังได้ เอาคลิปเบื้องหลังงานสร้างมาฝากกันด้วยครับ

 

Play video