เครื่องบินที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก จะเริ่มทดสอบการบินได้ในปี 2016

stratolaunchxxx
Paul Allen ผู้ร่วมก่อตั้ง Microsoft มีแผนที่จะสร้างเครื่องบินที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกตั้งแต่ปี 2011 แล้ว แต่แผนการ Mega Project ขนาดนี้ Allen ไม่ทำคนเดียวแน่ๆ

โดยโครงการนี้ Paul Allen ทำร่วมกับหุ้นส่วนคนอื่นๆอีกมาก เช่น Elon Musk แห่ง Tesla Motors

เครื่องบินลำนี้มีชื่อเรียกว่า ” Stratolaunch ” กำลังอยู่ในขั้นตอนการสร้างที่ Mojave Air and Space Port ในแคลิฟอร์เนีย และจากแผน คาดว่าเครื่องบินลำยักษณ์นี้น่าจะทดสอบบินได้ในปี 2016

ที่จริงแล้ว ” Stratolaunch Systems ” บริษัทของ Allen เองยังไม่ได้สร้างเครื่องบินที่มีขนาดใหญ่เกินกว่าที่จะถูกบันทึกลงในหนังสือกินเนส เวิลด์ เรคคอร์ด ได้ เพราะจริงๆ เป้าหมายแรกของเขาคือการเปิดตัวกระสวยอวกาศที่ใช้บรรทุกดาวเทียม (satellite-carrying rockets)

ซึ่งการเปิดตัวกระสวยอวกาศนั้นก็น่าจะเป็นไปได้ถึงแม้ว่าอากาศจะเลวร้ายก็ตาม และที่สำคัญ มันจะช่วยในการประหยัดเชื้อเพลิงด้วย เพราะมันไม่จำเป็นจะต้องเริ่มออกตัวจากการหยุดนิ่งที่ 0 mph (เมตรต่อชั่วโมง)

เครื่องบินลำนี้ สามารถใช้งานแล้วใช้งานอีกก็ยังได้ และที่สำคัญ วิศวกร และ นักวิทยาศาสตร์ สามารถเลือกพิกัดให้กระสวยอวกาศตกก็ยังได้ ทำให้มั่นใจได้ว่า ยานอวกาศสามารถแบกดาวเทียมขึ้นไปยังวงโคจรที่ได้วางแผนเอาไว้ (แต่ก็ต้องดูเรื่องน้ำหนักของดาวเทียมที่บรรทุกไปด้วย ว่าหนักเกินไปหรือไม่)

บริษัท Scaled Composites ซึ่งผู้ก่อตั้งก็คือ Burt Rutan (หนึ่งในผู้ก่อตั้ง Stratolaunch Systems) รับผิดชอบในการสร้างเครื่องบินโดยใช้ Boeing 747 จำนวน 2 ลำด้วยกัน

และเมื่อสร้างเสร็จ เครื่องบินลำนี้จะมีระยะระหว่างปลายปีก2ข้างของเครื่องที่ยาวประมาณ 385 ฟุต (ประมาณ 117.35 เมตร) ซึ่งยาวกว่าปีของเครื่องบิน A380 (เครื่องบินโดยสารที่ใหญ่ที่สุดในโลก) ถึง 123 ฟุต

เนื่องด้วยขนาดที่คาดว่าจะทำออกมาให้ใหญ่ที่สุดในโลก ทำให้มันต้องใช้รันเวย์ที่ยาวถึงประมาณ 12,000 ฟุตเพื่อใช้ในการวิ่งก่อนขึ้นบิน (ปกติ เครื่องบินพาณิชย์จะใช้รันเวย์ที่ยาวประมาณ 7,000 – 8,000 ฟุต)

Allen และ ทีมของเขาคาดเอาไว้ว่าเครื่องบิน Stratolaunch นั้นจะเปิดตัวได้อย่างปกติและราบรื่นดี (เพราะก่อนหน้านี้ ยาน SpaceShipTwo ของ Virgin Galatic นั้นประสบอุบัติเหตุหลังบินขึ้น และส่งผลให้มีนักบินเสียชีวิต 1 ราย)

ทีมคณะผู้สร้างเครื่องบินเชื่อว่าจะทำให้ราคาของการเดินทางทางอากาศนั้นเอื้อมถึงและสามารถจ่ายกันไหวมากขึ้น

แผนการทดลองเครื่องหลังจากสร้างเสร็จนั้นวางแผนไว้ที่ปีหน้า (ปี 2016) ยังไงคงต้องมาดูกันครับว่า เครื่องบินที่ใหญ่ที่สุดในโลกจะออกมาเป็นยังไง 🙂

Play video

ที่มา : engadget extremetech  |  Yahoo
รูปจาก : dailymail.co.uk