ใครที่รักการถ่ายภาพ หรือผู้ที่เป็นช่างภาพก็คงจะรู้ว่า กว่าจะได้ภาพที่ดีที่สุดนั้น จะต้องถ่ายกันหลายภาพเลยทีเดียว เพื่อที่สุดท้ายแล้วก็จะมาคัดให้เหลือภาพที่ถูกใจที่สุด ดีที่สุด และสวยงามที่สุดนั่นเอง

Alan McFadyen วัย 46 ปี ตั้งกล้องนานกว่า “4200 ชั่วโมง” เพื่อที่จะจับภาพนกตัวหนึ่งตอนขณะโฉบลงมาหาเหยื่อบริเวณผิวน้ำบนทะเลสาบ Alan McFadyen ถ่ายภาพไปกว่า “720,000 ครั้ง” กว่าจะประสบความสำเร็จได้ภาพที่ถูกใจภาพนี้ออกมา เหนื่อยน่าดูเลยโน๊ะ!!

perfect-kingfisher-dive-photo-wildlife-photography-alan-mcfayden-311

เขาใช้ความพยายามมากว่า 6 ปี และถ่ายภาพไปกว่า 7 แสนครั้ง เฉลี่ยแล้วก็ประมาณหลายร้อยครั้งต่อวันเลย เนื่องจากรังของเจ้านกชนิดนี้มักจะถูกน้ำท่วมเป็นประจำทุกปี เขาจึงตัดสินใจขุดหลุมเอาไว้บริเวณตลิ่ง และนำดินเหนียวมาอุดรูเอาไว้เพื่อช่วยรักษารังของพวกมัน เขาหมั่นคอยกลับมาดูและซ่อมรังให้พวกมันสามครั้งต่อสัปดาห์ และถ่ายภาพขณะที่พวกมันกำลังจะดำน้ำลงไปหาอาหาร

Alan McFadyen บอกว่า “มีไม่กี่คนในโลกหรอกที่จะได้ภาพช็อตนี้ เพราะเจ้านกนี้บินได้เร็วมากๆ เหมือนกับกระสุนปืนเลย นอกจากจะต้องโชคดีแล้วยังต้องอดทนอีกด้วย”

มันเริ่มจากการที่คุณตาพาเขาไปดูเจ้านกนี่เมื่อ 40 ปีที่แล้วที่อุทยานในสก็อตแลนด์ Alan McFadyen บอกอีกว่า ผมพยายามมาหลายแสนครั้งแล้ว และพอย้อนกลับไปดูรูปที่ถ่ายๆมาก็รู้เลยว่าผมพยายามไปมากขนาดไหน น่าเสียดายที่วันนี้คุณตาของผมไม่มีโอกาสได้เห็น แต่ผมมั่นใจว่าถ้าเขายังอยู่ เขาต้องภูมิใจมากแน่ๆ”

เจ้านกชนิดนี้จะดำน้ำวันละประมาณ 3 – 4 ครั้ง นั่นหมายถึง Alan จะต้องนั่งคอยพวกมันยาวนานถึงวันละ 7 ชั่วโมงเลยทีเดียว เพียงเพราะเขาต้องการที่จะถ่ายรูปพวกมัน!!

perfect-kingfisher-dive-photo-wildlife-photography-alan-mcfayden-35

perfect-kingfisher-dive-photo-wildlife-photography-alan-mcfayden-10

นับว่าเป็นความพยายามที่ประสบผลสำเร็จ และยอดเยี่ยมมากๆเลยด้วย

ที่มา : boredpanda