เป็นปีที่หนังรีเมคออกมาหลายเรื่อง แล้วก็ล้มเหลวทั้งด้านเสียงวิจารณ์และรายได้แทบทั้งสิ้น อาทิตย์ก่อนก็ hitman ที่คนดูและนักวิจารณ์ต่างให้คะแนนลบกันเป็นเอกฉันท์ มาถึง the transporter หนังไตรภาคในตำนานที่สร้างชื่อให้ เจสัน สตาแธม ในบทแฟรงค์ มาร์ติน ขึ้นแท่นดาราแอ็คชั่นนำชายแถวหน้าของวงการ กับลีลาพะบู๊และฉากขับรถที่ใช้รถเป็นอาวุธได้ดั่งใจประหนึ่งอวัยวะอีก 1 ชิ้นของเขาที่ชวนฮือฮาเมื่อวันที่ออกฉายในปี 2002 เว้นช่วงไป 7 ปี ยูโรป้า คอร์ป เจ้าเดิมนึกอยากจะรีบู๊ต the transporter ขึ้นมา ดึง เอ็ด สไครน์ ดาราจากซีรี่ส์ฮิต เกม ออฟ โธรน มารับบทนำ เป็นตัวเลือกที่ไม่ได้ความประทับใจแรกเห็นนัก กับทรงผมเกือบสกินเฮด ตอนเล่นเกม ออฟ โธรน ผมยาวดูเข้าหน้ากว่ามาก แล้ว เอ็ด ก็เป็น แฟรงค์ มาร์ติน ที่ไร้เสน่ห์มาก ดูแล้วชวนให้คิดถึง เจสัน สตาแธม มาก

the-transporter-refueled
หนังอ่อนมาตั้งแต่บท เล่าเรื่องภารกิจใหม่ของ แฟรงค์ มาร์ติน ที่หลุดเข้าไปในวงจรพยาบาทของ 4 โสเภณีสาว ที่ตามแก้แค้นแก๊งแมงดา พวกเธอฝังแค้นรอเวลามาถึง 15 ปี หนังไม่เล่าเลยว่าเจ็บแค้นเคืองโกรธด้วยเหตุใด แก๊งแมงดาไปทำอะไรพวกเธอไว้ ทำให้หนังขาดแรงจูงใจและอารมณ์ร่วมจากคนดู, แอนนา หัวหน้าแก๊งเป็นคนติดต่อแฟรงค์ ให้มาขับรถในปฎิบัติการปล้นเงินแก๊งแมงดาจากตู้เซฟในแบงค์ แล้วก็จับพ่อของแฟรงค์ เป็นตัวประกันบีบบังคับให้แฟรงค์ ช่วยพวกเธอแก้แค้น หนังใส่บทพ่อเข้าไปและมีบทบาทมากมายเกือบจะเป็นหนังบัดดี้ ผิดที่ว่าตัวพ่อดูจะเป็นภาระให้แฟรงค์ มากกว่าที่จะเป็นประโยชน์ ช่องโหว่ในหนังมีมากมายเกิน ชวนให้เกิดข้อตะขิดตะขวงใจขณะดู

the-transporter-refueled-3a-701x336
ในขณะที่เอกลักษณ์ของหนัง the transporter คือฉากขับรถ และ ฉากบู๊ ก็ดูด้อยมากในวันนี้ที่หนังตระกูล fast ยกระดับมาตรฐานหนังขับรถไปไกลลิบแล้ว ฉากขับรถไล่กันในเรื่องนี้มีอยู่แค่ 2 ฉาก แล้วก็ธรรมดามาก ไม่มีไอเดียอะไรแปลกใหม่เลย แต่กลับให้ความสำคัญกับทุกฉากที่มีรถชนกัน จะต้องเป็นภาพสโลว์ และเปลี่ยนมุมกล้องให้ดูอีก1-2มุม บังคับให้ดูฉากชนกันแบบนี้ประมาณ 10 รอบได้ ด้านฉากต่อสู้มือเปล่าที่มีบ่อยมาก ก็ล้วนแต่เป็นบรรดาลูกไล่ที่ดาหน้าเข้ามาให้ แฟรงค์ กระทืบเล่น แฟรงค์ เก่งเสียจนไม่น่าเป็นห่วงไม่มีตัวร้ายที่โหดหรือมีพิษสงเก่งกาจสักตัวเดียว ที่จะปูเรื่องให้มาเป็นคู่ต่อสู้ที่พอฟัดพอเหวี่ยงกับ แฟรงค์ จะได้ชวนลุ้นได้ในฉากไคลแมกซ์ ฉากต่อสู้อยู่ในระดับมาตรฐานไม่ได้แย่ แต่ก็ไม่ได้ชวนตื่นตา ตัวร้ายเหมือนในหนังฮอลลีวู้ดทั่วไปทุบทีเดียวก็หลับ หนังเดินหน้าเป็นเส้นตรง ไม่มีหักมุม พระเอกไม่เสียท่าเพลี่ยงพล้ำให้ต้องลุ้นเอาใจช่วย โดยรวมหนังอยู่ในระดับด้อยกว่ามาตรฐานหนังแอ็คชั่นในตลาดฮอลลีวู้ดวันนี้ เป็นการรีบู๊ตที่น่าจะแป้กอยู่แค่ภาคแรก ส่วนที่น่าดูอย่างเดียวในหนังคือ โลแอน ชานาบอล ในบท แอนนา นางเอกของเรื่อง สวยดี ส่วนตัวแสดงล้วนโนเนมทั้งสิ้น ดารามีชื่อที่สุด คือ เรย์ สตีเวนสัน ผู้รับบทพ่อ แฟรง ซีเนียร์ คามิลล์ เดลาแมร์ เด็กปั้นคนล่าสุดของ ลุค เบซอง ที่มาจากมือตัดต่อ กำกับ brick mansions เรื่องแรกที่ พอล วอล์คเกอร์เล่น ก็เสมอตัว แต่มาเรื่องนี้น่าจะเป็นรอยแผลในเครดิตการทำงานเสียแล้วล่ะ

ไม่แนะนำครับ ไม่ควรเสียเวลาดู แม้กระทั่งตอนออกเป็นดีวีดี เก็บภาพแฟรงค์ มาร์ติน คนเดิมไว้ในความทรงจำดีๆดีกว่า

Play video