ชาวบ้านมักเรียกมันว่า “Gereja Ayam” หรือ “โบสถ์ไก่” มันถูกทิ้งร้างอยู่กลางป่าลึก แต่ไม่น่าเชื่อว่าสถานที่แห่งนี้จะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวและช่างภาพให้มาเยี่ยมชมได้เป็นจำนวนมากทุกปีเลยทีเดียว

Gereja Ayam” หรือ “โบสถ์ไก่” ตั้งอยู่ในหุบเขา Magelang ใน Central Java ประเทศอินโดนีเซีย ผู้ที่สร้างโบสถ์นี้คือ Daniel Alamsjah ซึ่งตอนนี้เขาทำงานอยู่ที่จาการ์ตา เขาบอกว่าในปี 1990 เขาได้รับสารจากพระเจ้าให้สร้างห้องสวดมนต์ที่มีลักษณะคล้ายนกพิราบ เขาจึงลงมือสร้างโบสถ์นี้ขึ้นมา

Daniel บอกว่าเขาเป็นคริสเตียน แต่ไม่ได้ตั้งใจจะสร้างที่นี้ให้เป็นโบสถ์เหมือนที่หลายคนเข้าใจ (อ้าววว!! ยังไง) แต่เขาต้องการสร้างให้เป็นเพียงห้องสวดมนต์ที่เป็นสถานที่สำหรับคนที่เชื่อในพระเจ้าเท่านั้น เมื่อปี 1989 เขายังทำงานอยู่ที่ Magelang ซึ่งเป็นเมืองของครอบครัวภรรยาเขา และเขาก็พบกับสถานที่นี้ ที่เหมือนกับการสร้างห้องสวดมนต์ตามสารของพระเจ้าที่เขาได้รับมา “ผมสวดมนต์ทุกคืน และมีอยู่คืนหนึ่ง ผมก็ได้รับการแสดงว่า ผมต้องสร้างบ้านสวดมนต์ในที่แห่งหนึ่ง”

หนึ่งปีให้หลัง ก็มีคนมาเสนอขายที่แห่งนี้ ขนาด 3000 ตารางเมตร ในราคาเพียงแค่ 2 ล้านรูปี (ประมาณ 6 พันบาท) ซึ่งตอนนี้ผู้คนหลายศาสนาต่างก็เดินทางมายังที่แห่งนี้เพื่อสักการะตามความเชื่อของตัวเอง

ที่แห่งนี้ถูกนำมาเพื่อใช้รักษาและบำบัดผู้ป่วยที่ติดยาเสพติดด้วย และมันถูกปิดลงในปี 2000 เนื่องจากไม่มีงบประมาณในการดูแลรักษา แต่มันยังคงสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวจากที่ต่างๆมาได้อย่างดี บางคนถึงขั้นมาจัดงานแต่งงานที่นี่เลยด้วยซ้ำ (อุ๊ต๊ะ!! จัดงานแต่งงาน) ซึ่งเป็นผลดีต่อธุรกิจของชุมชนรอบข้างด้วย ไม่ว่าจะเป็นการค้าขาย หรือการบริการต่าง

มันถูกตกแต่งไปด้วยสถาปัตยกรรมที่สวยงาม และศิลปะที่น่าลุ่มหลง และมันยังคงดึงดูดนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดีเสมอมา ตามไปเที่ยวกันได้ที่ ประเทศอินโดนีเซีย นะจ๊ะ!!