กระแส SmartWatch เดี๋ยวนี้เริ่มมาแรง ผู้ผลิตหลายรายต่างก็ผลิต SmartWatch ของตัวเองออกมาแข่งกันในตลาดอย่างคึกคัก โดยเริ่มจากทาง Samsung ที่ออก Galaxy Gear มาจนกระทั่งออก Galaxy Gear รุ่นที่ 2 แล้ว ทาง Google ก็แว่วๆว่าจะทำ smartwatch ออกมาเหมือนกัน รวมไปถึง Apple กับข่าวของ smartwatch ที่ชาวโลกเรียกกันติดปากว่า iWatch ล่าสุดมี smartwatch ที่มี concept ที่น่าสนใจจากทางฮังการีมาอวดโฉมให้ชาวโลกตะลึง ซี่ง concept ที่ว่านี้ ออกแบบโดย Gábor Balogh นักออกแบบอิสระชาวฮังการี ซึ่งออกแบบให้มีความ classic ผสมผสานกับความทันสมัยได้อย่างลงตัว

watch_1

หน้าตาของ smartwatch ที่ออกแบบโดย Gábor Balogh

โดย concept นี้ออกแบบโดยตั้งต้นจาก TRIWA นาฬิกา brand ดังของทางสวีเดน โดยออกแบบจากรุ่น HAVANA NEVIL BROWN แต่ทำการ edit หน้าปัดออกให้โล่ง

watch_5

นาฬิกา TRIWA รุ่น HAVANA NEVIL BROWN ที่เป็นต้นแบบให้ concept นาฬิกาตัวนี้

การออกแบบครั้งนี้ พยายามจะเลี่ยงความซับซ้อน ความวุ่นวาย จึงไม่เน้นออกแบบให้เป็น touchscreen หรือแม้แต่มีคำสั่งด้วยเสียง แต่ยังใช้ปุ่มกดนาฬิกาธรรมดาๆ และใช้กรอบนาฬิกา (Bazel) ในการควบคุมแอพพลิเคชั่นต่างๆ โดยควบคุมผ่านปุ่ม 3 ปุ่มที่แยกการควบคุมการทำงานปกติของนาฬิกา (ตั้งวัน , เวลา และตั้งนาฬิกาปลุก) กับการทำงานของแอพพลิเคชั่นออกจากกันชัดเจน

function ที่จะได้เห็นในนาฬิกาเรือนนี้คร่าวๆ มีดังนี้ครับ

  • Analog watch และ Calling Interface
watch_2

เป็นนาฬิกาแบบ analog และ สามารถเป็นโทรศัพท์

  • วัดการเต้นของหัวใจ และ สามารถอ่านรับ-ส่งข้อความสั้น
watch_3

วัดการเต้นของหัวใจ และ สามารถอ่านรับ-ส่งข้อความสั้น

  • เป็นนาฬิกาจับเวลา และมี Navigator นำทาง
watch_4

function นาฬิกาจับเวลา และ Navigator นำทาง

  •  ดูสภาพอากาศ และเป็นเครื่องเล่นเพลง
concept_gal_2_verge_super_wide

function พยากรณ์อากาศ และ เล่นเพลง

  • เป็นเข็มทิศและเป็นบันทึก Memo
concept_gal_5_verge_super_wide

function เข็มทิศ และ บันทึก Memo

อย่างไรก็ตาม การออกแบบนี้ยังคงเป็นแค่ concept เท่านั้น ซึ่งทางผู้ออกแบบคงต้องระดมทุนอีกมากเพื่อจะผลักดันให้โปรเจคนี้ออกมาเป็นนาฬิกาจริงๆ

จากที่ดูโดยรวมๆแล้ว ถือว่าเป็นการผสมผสานระหว่างนาฬิกาแบบ classic กับ functionจากเทคโนโลยีสมัยใหม่ได้ไม่เลวเลย ดูแล้วน่าสนใจดีครับ

ที่มา : appadvice | theverge | TRIWA | behance