Play video

หลังจากที่ Microsoft ประกาศเส้นตายเลิกสนับสนุน Windows XP อย่างจริงจัง (รอบที่ประมาณล้านแปด) ในวันที่ 8 เมษายนนี้ ซึ่งบุคคลทั่วไปก็ไม่มีปัญหาอะไรเพราะส่วนใหญ่ก็ได้เปลี่ยนมาใช้งาน Windows 7 ขึ้นไปกันอยู่แล้ว แต่ที่เดือดร้อนก้นจริง ๆ คือบริษัทใหญ่ ๆ หลายแหล่ ที่ไม่ยอมเตรียมตัว upgrade กันนั่นแหละ

และที่อันตรายที่สุดก็คงไม่พ้นธนาคารต่าง ๆ นั่นเอง เพราะเนื่องจากตู้ ATM ที่เราใช้กันอยู่นั้นเป็น windows xp แทบทั้งสิ้น ซึ่งถ้า Microsoft หยุดสนับสนุน ก็จะเกิดช่องโหว่ให้ Cracker เจาะข้อมูลกันได้อย่างสบาย ๆ

ประเด็นคือ ทางธนาคารต่าง ๆ นั้นจะมีค่าใช้จ่ายในการ upgrade ระบบ จาก windows xp ไปยัง windows 7 หรือสูงกว่านั้น ไม่ต่ำกว่า 2500 ล้านบาทต่อธนาคาร และที่สำคัญคือ ไม่มีทำได้ทันก่อน microsoft จะหยุดสนับสนุนแน่นอน (ก็พี่เล่นเพิกเฉยขนาดนี้จะไปทันได้ยังไง?)

จึงทำให้ธนาคารสำคัญหลาย ๆ แห่งเช่น HSCB, Bank of America, JP Morgan ก็ได้เดินทางเข้าไปเจรจาจ่ายค่าปลุกซอมบี้ Windows XP ให้ Microsoft support ต่อไปก่อนซักระยะจนกว่าทางธนาคารจะพร้อมย้ายระบบ ซึ่งโฆษกทาง Microsoft ก็ออกมาเปิดเผยคร่าว ๆ ว่า ค่าใช้จ่ายของการเลื่อนระยะเวลา Support นั้นขึ้นอยู่กับธนาคารแต่ละแห่งต้องการและปริมาณเครื่องที่ใช้

…ว่าแต่ธนาคารไทยล่ะครับ ได้มีการวางแผนอัพเกรด Windows กันแล้วหรือยัง (ไม่ใช่ว่าเอา Windows 7 ของเถื่อนมาลง ATM แทนนะ !? )

ที่มา: reuters