มีข่าวลือหนาหูก่อนหน้านี้ว่าทาง Facebook จะซื้อกิจการที่ผลิตโดรน (drone) อย่าง Titan Aerospace แต่ เกมส์พลิก เพราะ กลับเป็นทาง Google ที่ทำข้อตกลงซื้อขายเรียบร้อย

TITAN AERO_1

มีรายงานออกมายืนยันแล้วว่าทาง Google ได้ทำข้อตกลงซื้อขายกิจการผู้ผลิตโดรนอย่าง Titan Aerospace แล้ว แต่ไม่มีการเปิดเผยมูลค่า

ซึ่งยักษ์ใหญ่ในวงการ Search Engine อย่าง Google เปิดเผยว่า บริษัทฯสนใจในตัวโดรนที่ทำใช้พลังงานแสงอาทิตย์ซึ่งสามารถใช้บินได้นานเป็นปีๆ รวมไปถึงข้อตกลงที่น่าสนใจอีกด้วย

เมื่อเดือนที่แล้ว มีรายงานจาก Wall Street Journal ว่า Facebook ให้ความสนใจที่จะซื้อกิจการของ Titan มากๆอยู่เลย แต่ในที่สุด Facebook ก็เปลี่ยนใจและเลือกที่จะซื้อกิจการ Ascenta บริษัทที่ผลิตยานต์บินไร้คนขับที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์สัญชาติอังกฤษในมูลค่าสูงถึง 20 ล้านเหรียญสหรัฐ

9055480022_9dc2cf63ce_b

จากนั้น Google กล่าวเพิ่มเติมว่าทีมจาก Titan กำลังตั้งหน้าตั้งตาทำงานกับ Project Loon ซึ่งจะเป็นการส่งบอลลูนขึ้่นไปยังที่สูงๆ เพื่อให้บริการ internet ครอบคลุมพื้นที่ที่ยังไม่มีการเชื่อมต่อ หรือ ยังไม่มี internet เข้าถึง จากรายงานแจ้งว่าทีมจาก Titan อาจต้องทำงานร่วมกับทีมจาก Makani ที่ร่วมทำ Project Loon จากขั้นตอนก่อนหน้านี้ โดย Makani นั้นสร้างกังหันลมในการผลิตพลังงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ทาง Titan กล่าวว่า โดรนนั้นสามารถแพร่สัญญาณให้บริการ internet ที่ความเร็วสูงถึง 1 GB ต่อวินาทีเลยทีเดียว และบริษัทฯคาดหวังว่าจะเริ่มเปิดให้บริการได้ในปี 2015

นอกจากใช้โดรนเพื่อให้บริการ internet แล้ว Titan ยังสามารถช่วยเหลือ Google ในด้านอืนๆด้วย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการพัฒนาแผนที่ รวมไปถึงรองรับการให้บริการส่งเสียงและข้อมูล (voice and data services) และยิ่งไปกว่านั้น โดรนของทาง Titan ยังสามารถเก็บภาพที่มีความคมชัดสูงแบบ real-time จากบนพื้นโลกที่ต่างๆได้ด้วย

สงครามนี้เป็นสงครามกลางเวหาระหว่าง Google และ Facebook ที่จะพัฒนาโลกให้ไปในทางที่เจริญขึ้น ทันสมัยขึ้น

ที่มา : venturebeat
รูปจาก : ibnlive.in.com | opptrends.com