ถือเป็นการทดลองใช้แนวคิดใหม่ในการลดต้นทุนการใช้ไฟ โดยเนเธอร์แลนด์ได้เริ่มทดสอบถนนเรืองแสง เพื่อใช้แทนไฟถนนแล้ว บริษัทผู้ริเริ่มไอเดียหวังพัฒนาไปถึงขั้นทำนายสภาพจราจรล่วงหน้าได้

สำหรับแนวคิดดังกล่าวมีมานานแล้ว แต่การทดสอบถนนเรืองแสงครั้งนี้เป็นการใช้งานจริงบนถนนเป็นครั้งแรก ซึ่งใช้ช่วงทางสั้นๆ บนถนนหมายเลข N329 ในระยะทางเพียง 500 เมตร ทางตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงอัมสเตอร์ดัม โดยใช้สีที่ผสมผงเรืองแสงจาก Studio Roosegaarde ซึ่งได้พัฒนาร่วมกับบริษัทก่อสร้างอย่าง Heijman

อย่างไรก็ตาม การทดลองใช้งานดังกล่าวยังอยู่ในช่วงของการประเมินและปรับปรุง ซึ่งต้องใช้เวลาอีกพักใหญ่กว่าที่จะหาข้อสรุปถึงแนวคิดดังกล่าว ในการใช้งานจริงจังแทนการใช้ไฟถนน โดยเฉพาะในถนนเส้นหลักที่ต้องมุ่งเน้นความปลอดภัย ซึ่งมีระบบไฟฟ้าตลอดเส้นทาง โดยการทดสอบทาสีเรืองแสงนี้นั้น มีจุดประสงค์ต้องการจะหาวิธีลดต้นทุนค่าใช้จ่ายที่ต้องใช้ในการดูแลรักษาระบบไฟฟ้านั่นเอง

นอกจากนี้ Heijman ยังได้เปิดเผยว่าหากการทดลองได้ผลตอบรับไปในทางบวก ก็ตั้งเป้าจะพัฒนาสีรูปแบบใหม่ให้น่าสนใจยิ่งขึ้น รวมไปถึงอนาคตที่อยากจะสร้างสัญลักษณ์ที่สามารถระบุสถาพถนนและการจราจรของถนนเส้นนั้นๆ ให้ได้อีกด้วย

ที่มา : BBC