เผลอแป๊ปเดียว ปี 2014 ก็ผ่านพ้นมาถึงเดือนเมษายนแล้ว ทางยักษ์ใหญ่ในวงการ search engine อย่าง Google ก็ได้รายงานผลการดำเนินงานของไตรมาสแรกของปี 2014 ออกมาให้ทราบโดยทั่วกัน

GG_Q1

Google นั้นยินดี และ ภูมิใจที่จะนำเสนอผลการดำเนินงานของไตรมาสที่ 1 ของปี 2014 มาก โดยทางบริษัทฯโกยรายได้มากถึง 1.542 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ($ 15.42 billion) และ มีกำไรที่ 6.27 ดอลล่าร์สหรัฐต่อหุ้น (earnings per share of $6.27)

หุ้นของ Google ในตลาดหลักทรัพย์ตอนนี้ ถือว่าวิ่งแรงใช้ได้เลย และ เป็นหุ้นตัวนึงเลยในตลาดที่มีการเติบโตแบบก้าวกระโดด (Google is one of the few mega cap stocks in the US that offers double-digit earnings growth) ซึ่งหุ้นตัวนี้โตขึ้น 10% ทุกปีหลังจากการขายหุ้นครั้งแรก (IPO) ในปี 2004

เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน บริษัทฯได้ทำการแตกหุ้น ซึ่งทำให้เพิ่มจำนวนหุ้นเป็น 2 เท่า แต่ราคาลดลงครึ่งนึง (จากเดิม $ 1,060 เหลือหุ้นละ $ 530) ซึ่งการแตกหุ้นครั้งนี้อาจไม่มีผลกระทบอะไรกับหุ้นโดยรวม แต่มีผลเชิงจิตวิทยาต่อผู้ลงทุนแน่ๆ

รายได้ของทาง Google นั้นประกอบไปด้วยการขายของพวกดิจิตอลต่างๆ , การโฆษณา , พวกแอพพลิเคชั่น และพวกสื่อมีเดียต่างๆ

GG_Q1_1

ทุกวันนี้ Google Play Store นั้นโตกว่า iOS ในเรื่องของจำนวนการดาวโหลดต่อไตรมาส ถึงแม้ว่าทาง Apple จะได้เปรียบกว่าในเรืองของรายได้ แต่ก็มีรายงานจาก appannie.com จะเห็นได้ว่า Google เองก็เร่งเครื่องเพื่อจะลดช่องว่างเรื่องรายได้เข้ามาทุกทีๆ

vic-gundotra-google-theverge-3_1020.0_standard_640.0

เรื่องการดำเนินกิจการ Google เองก็มีก้าวที่ใหญ่ๆเมื่อ 4 เดือนที่แล้ว โดยการขายกิจการ Motorola ออกไป และในเวลาเดียวกัน Google ก็ได้ทำการซื้อ Nest Labs ด้วยเงินลงทุนก้อนใหญ่ถึง 3.2 พันล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับ Project smartwatch และตัว modular phone

นอกจากนั้น บริษัทฯยังเริ่มลงมือทำ Project งานวิจัยใหม่ๆที่น่าสนใจอีกมาก เช่น รถยนต์ที่ไร้คนขับ (driverless cars) และ Project Loon ที่จะนำบอลลูนเป็นตัวกระจายสัญญาณ internet ในพื้นที่ที่ไม่มีสัญญาณ internet จึงมีผลให้ค่าใช้จ่ายของบริษัทฯในเรื่องการวิจัยและพัฒนา (Research and Development, R&D) สูง ซึ่งปีที่แล้วบริษัทจ่ายค่า R&D ไปเป็นเงินถึง 500 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเพิ่มจาก 12% เป็น 14% ของรายจ่ายโดยรวม เป็นผลให้มีกำไรลดลง 2% เมื่อเทียบกับ period เดียวกันของปีที่ผ่านมา

ภาพรวมของการดำเนินงานธุรกิจของ Google นั้น พร้อมที่จะเสี่ยง และ กล้าได้กล้าเสีย ระหว่าง การเติบโต และ ผลกำไร ในระยะสั้นๆ เพื่อแลกกับสิ่งที่อยู่ในอนาคตข้างหน้า เช่น การลงทุนซื้อกิจการต่างๆ และการพวก Project งานวิจัยต่างๆ
ซึ่ง Google เองก็ตั้งเป้าวางแผนการจัดการที่จะให้มีการเติบโตของรายได้ 19% ในทุกปี

ที่มา: theverge.com riskreversal.com | appannie.com
รูปจาก: marketingland.com