โดยปกติแล้วมือถืของคุณจะแสดงตำแหน่งของคุณอยู่เสมอ และตอนนี้หากคุณต้องการ ให้เพื่อนของคุณรู้ตำแหน่งที่คุณอยู่ด้วย เฟสบุ๊คแนะนำฟีทเจอร์ Nearby Friends เพียงเท่านี้ทั้งเพื่อนและคุณเองก็จะสามารถแกะรอยกันได้ทันที การเจอกันโดยบังเอิญนั้นถือเป็นโอกาสที่ดีที่จะ selfie กับเพื่อน ๆ ของคุณ และการอัพโหลดลงในเฟสบุ๊ค หรืออินสตาแกรมของตัวเอง  

facebook_nearby_friends_main

เพื่อน ๆ จะไม่สามารถเห็นตำแหน่งของคุณได้หากคุณไม่อนุญาติ หรือต้องการแค่เฉพาะบางคนเท่านั้น คุณสามารถเลือกการแบ่งปันตำแหน่งทั่วไปแก่เพื่อนในเฟสบุ๊คทั้งหมดของคุณหรือเพื่อนสนิทได้อย่างสบายใจอีกด้วย นอกจากนี้ตำแหน่งที่แสดงของคุณนั้นจะเป็นเพียงการแบ่งปันกับเพื่อนที่ใช้ฟีทเจอร์นี้ร่วมกันเท่านั้นและผู้ที่เลือกการแบ่งปันสถานที่ของพวกเขาแก่คุณ

เมื่อคุณเปิดใช้งาน Nearby Friends จะแสดงรายการการอนุมัติเพื่อนในเฟสบุ๊คของคุณที่ใช้ฟีทเจอร์นี้และแสดงตำแหน่งใกล้เคียงของเขาด้วย การแจ้งเตือนจะบอกคุณได้ว่ามีเพื่อนกี่คนที่อยู่ในระแวกเดียวกัน โดยจะเห็นรายชื่อเพื่อน เพื่อนบ้านหรือเพื่อนในเมืองเดียวกันกับที่คุณอยู่ มีการแสดงระยะไมล์และเวลาจากตำแหน่งปัจจุบัน

facebook_nearby_friends_share

และนี่คืออีกหนึ่งตัวเลือกในการแบ่งปันตำแหน่งที่ถูกต้องแก่เพื่อนของเราโดยเฉพาะ อีกทั้งยังสะดวกในการประสานงานกันเป็นกลุ่มใหญ่เพื่อระดมความคิดหรือการชุมนุมบางพื้นที่ Nearby Friends สามารถใช้ได้ทั้งแอพเฟสบุ๊คบน iOS และ Android และเริ่มทำงานในตำแหน่งแรกที่คุณเปิดใช้งานมัน

เฟสบุ๊ค อินสตาแกรม และแอพอื่น ๆ ล้วนมีฟีทเจอร์ที่ให้ผู้คน check-in สถานที่ต่าง ๆ แต่ฟีทเจอร์นี้จะแตกต่างเพราะถ้าโดยปกติคุณจะแบ่งปันเฉพาะบางตำแหน่ง เช่น การเช็คอินเมือง Starbucks แต่ไม่เคยเช็คอินที่บ้านหรือพื้นที่เป็นส่วนตัว แต่ Nearby Friends จะแสดงรายละเอียดอย่างต่อเนื่องทั้งพื้นหลังจริง ๆ ที่คุณอาศัยอยู่ด้วยfacebook_nearby_friends_web

นี้ไม่ใช่ครั้งแรกของแอพที่ใช้ข้อมูลของตำแหน่งเพื่อการเชื่อมต่อเพื่อนเข้าด้วยกัน เพราะ Highlight ก็เคยสร้างความตื่นตาตื่นใจในปี 2012 ที่แสดงตำแหน่งของคนแปลกหน้าบริเวณใกล้เคียง เฟสบุ๊คได้ซื้อแอพดังกล่าวในปี 2012 และเรียกว่า Glancee ที่สามารถติดต่อกับคนแปลกหน้าได้ และค่อย ๆ พัฒนาสู่ฟีทเจอร์ใหม่นี้ที่มากกว่าฟีทเจอร์ส่วนตัว

ถ้าคุณเปิดใช้ฟีทเจอร์นี้ เฟสบุ๊คจะเริ่มทำการเก็บข้อมูลตำแหน่งที่ถูกต้องและรายละเอียดของคุณในบริเวณก่อนหน้า ไม่เพีงแค่สถานที่เช็คอินเท่านั้น มันจะรวบรวมตำแหน่งข้อมูลในขณะที่แอพเฟสบุ๊คปิดการทำงานด้วย แต่คุณสามารถปิดประวัติตำแหน่งได้โดยการตั้งค่าแอพเฟสบุ๊ค และสามารถลบตำแหน่งต่าง ๆ ในประวัติ หรือเคลียร์ทั้งหมดได้ด้วย

ที่มา : cnn

รูป : theverge