หลายๆท่านคงจำได้ว่า ต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา มีข่าวของแอพพลิเคชั่นปลอมของระบบปฏิบัติการ Android ชื่อ Virus Shield (แอพฯป้องกันไวรัส แต่จริงๆไม่สามารถทำอะไรได้เลย) ขายที่ราคา 3.99 ดอลล่าร์สหรัฐ และยังขึ้นเป็นอันดับ 1 ของแอพฯขายดีใน Google Play Store อีกด้วย ซึ่งมีกระแสวิจารณ์อย่างหนักถึงระบบการคัดเลือกแอพฯของ Google ว่าปล่อยให้แอพฯแบบนี้หลุดมาได้ยังไง เพราะ มันไม่ใช่แอพฯฟรี และยังมีผู้ใช้งาน download ไปแล้วประมาณ 10,000 ครั้ง

nexusae0_sNYflC7

Google เองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจสำหรับเรื่องนี้ ล่าสุดทาง Google ได้ร่อน E-mail ไปยังผู้ใช้งาน Google Play Store ที่พลาดจ่ายเงิน download แอพฯ Virus Shield ไปแล้ว ทางบริษัทฯยินดีจะคืนเงินให้จำนวน 3.99 ดอลล่าร์สหรัฐ ภายใน 14 วัน

ยิ่งกว่านั้น Google ยังปลอบใจด้วยการมอบ credit เป็นจำนวน 5 ดอลล่าร์สหรัฐสำหรับการซื้อสินค้าต่างๆบน Google Play ได้อีกด้วย

นอกจากการคืนเงินแล้ว Google ยังมีการสอบถามไปยังผู้พัฒนาแอพฯ Virus Shield อย่าง Deviant Solutions ได้ความว่า ผู้พัฒนายืนยันหนักแน่นว่า แอพฯของเขานั้นเป็นแอพฯจริงแท้แน่นอนและถูกต้องตามกฏหมายด้วย (the developer of Virus Shield has claimed that the app is legitimate) แต่ version ที่ถูก upload ขึ้น Google Play นั้นเกิดความผิดพลาดขึ้น และผู้พัฒนายังกล่าวอ้างเพิ่มเติมว่า ทางเขาเองได้ทำการลบแอพฯตัวนี้ออกจาก Google Play Store ก่อนที่ developer account ของเขาจะถูกระงับ ท่านใดที่พลาดไปทำการโหลด ก็อย่าลืมไปเอาเงินคืนด้วยนะครับ

ที่มา : androidpolice