โปรเจคของ Google ที่จะขยายช่องสัญญาณอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมเริ่มเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น เมื่อทาง Wall Street Journal ได้ยินมาว่าทาง Google กำลังจะสร้างดาวเทียมที่มีขนาดเล็กแต่มีปริมาณความจุมหาศาลจำนวน 180 ดวง !

ถัดจาก Project Loon, ซึ่งเป็นโครงการทดลองการขยายช่องทางในการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตในจุดอับสัญญาณต่าง ๆ โดยการใช้บอลลูนเป็นสื่อกระจายสัญญาณอินเทอร์เน็ตจากที่สูงสู่ภาคพื้นดิน ทาง Google เดินหน้าสานต่อขยายโครงการโดยเริ่มต้นจากการใช้ โดรน ก่อนที่จะมองการณ์ต่อมายังดาวเทียมซึ่งจะช่วยกระจายสัญญาณได้มากและครอบคลุมพื้นที่ในบริเวณที่กว้างกว่า

โดย Google จะทำการส่งดาวเทียม 180 ดวง เข้าไปในวงโคจรระดับล่างและเปิดช่องทางในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตกับต้นทางบนภาคพื้นดิน ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีรายละเอียดที่ชัดเจนเกี่ยวกับอุปกรณ์เหล่านี้ แต่อาจจะมีการออกมาแถลงอีกในภายหลัง เพราะทางโฆษกของ Google ไม่ได้มีการปฏิเสธหรือยืนยันอะไรอย่างแน่ชัด เพียงแต่กล่าวว่าการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่มีประสิทธิภาพจะมีส่วนช่วยยกระดับวิถีชีวิตของผู้คนมากขึ้น

google-project-loon-designboom04

การดำเนินการในระยะแรกอาจจะต้องใช้งบประมาณที่สูง โดยมีการประเมินราคาไว้ที่ 1 – 3 พันล้านเหรียญ แต่อย่างไรก็ตามการติดตั้งดาวเทียมเหล่านี้ก็ไม่ได้ถึงกับสูญเปล่า เพราะเมื่อมีคนเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้มากขึ้น เท่ากับการเพิ่มจำนวนคนที่จะเห็นโฆษณาของทาง Google ได้มากขึ้น ส่งผลถึงกำไรที่อาจจะเพิ่มเป็นสองเท่า เท่ากับว่าโครงการนี้เป็นการเติมเต็ม Project Loon ที่สมบูรณ์แบบ และเห็นผลประโยชน์เป็นรูปธรรมมากขึ้น

ที่มา : engadget

รูปจาก : .gizmodo.fr / designboom.com