มาทำความรู้จักกับแอพสะสมแต้มและรวบรวมดีลบนสมาร์ทโฟนที่ชื่อว่า Buzzebees (บัซซี่บีส์) ที่มีรูปแบบการใช้งานผสมผสานทั้งเรื่องของการตลาด, โซเชียลมีเดีย, รอยัลตี้โปรแกรม และอีคอมเมิร์ซเข้าด้วยกัน ที่ปัจจุบันในระยะเวลากว่า 2 ปีมียอดดาวน์โหลดแล้วมากกว่า 3 ล้านคน คาดว่าจะเติบโตในปี 57 นี้กว่า 3 เท่า

สำหรับบริษัท บัซซี่บีส์ จำกัดถือเป็นผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่นบนโมบายดีไวซ์ของไทย ที่มีผลงานโดดเด่นในการพัฒนาแอพประเภทสะสมแต้ม Reward ที่ประสบความสำเร็จสุดๆ ก็คือแอพ Galaxy Gift ของทาง Samsung ที่ได้รับการตอบรับและกลายเป็นโมเดลที่สาขาภูมิภาคอื่นนำไปเป็นตัวอย่างเพื่อพัฒนาบริการให้กับลูกค้า Samsung ทั่วโลก

มร. ไมเคิล เชน กรรมการบริหาร บริษัท บัซซี่บีส์ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้ออกแบบพัฒนาแอพพลิเคชั่น Buzzebees (บัซซี่บีส์) เมื่อเดือนธันวาคม 2555 ที่ผ่านมา หลังจากนั้นเพียงไม่กี่เดือน Buzzebees ก็ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และสามารถเติบโตมาได้อย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบันแอพ Buzzebees มีอายุกว่า 20 เดือน โดยมีฐานผู้ใช้สูงถึง 3 ล้านคน และมีสมาชิกเข้ามาชมสิทธิพิเศษต่างๆ สูงสุดถึง 4 หมื่นคนต่อวินาที หรือคิดเป็น 18 ล้านครั้งต่อเดือน นอกจากนี้ แอพฯ ยังได้รับการยอมรับจากทั้งในไทยและต่างประเทศ ได้รับการจัดอันดับให้เป็นแอพพลิเคชั่นอันดับ 1 ใน iTunes และ Google Play Store ในหมวดไลฟ์สไตล์หลายครั้ง และยังได้การันตีจากรางวัลมากมาย อาทิ รางวัลชนะเลิศจาก “ASEAN ICT Award” ปี 2556 จาก 10 ประเทศในอาเซียน, รางวัล “Microsoft Partner Award” ปี 2556, รางวัล “Thailand ICT Award” ปี 2555 และรางวัลอื่น ๆ อีกมากมาย

ณัฐธิดา สงวนสิน กรรมการผู้จัดการ บริษัท บัซซี่บีส์ จำกัด หนึ่งในผู้บุกเบิกแอพพลิเคชั่น Buzzebees กล่าวว่า “Buzzebees ถูกพัฒนาแนวคิดมาจาก ‘เล่นเฟซบุ๊กให้ได้รางวัล’ ถือเป็นอีกโมเดลธุรกิจการตลาดบนโลกดิจิตอลในรูปแบบของแอพพลิเคชั่นไลฟ์สไตล์รูปแบบใหม่ ที่สามารถเข้าถึงและตอบโจทย์ลูกค้าได้ทุกกลุ่มเป้าหมาย ทั้งลูกค้ารายย่อย ผู้ประกอบการ SMEs ตลอดจนลูกค้าระดับองค์กรรายใหญ่ๆ ซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างโซเชียลมีเดีย รอยัลตี้โปรแกรม และอีคอมเมิร์ซเข้าด้วยกัน เชื่อมต่อกับการใช้เฟซบุ๊กอย่างสมบูรณ์แบบ นับเป็นเครื่องมือสื่อสารการตลาดอย่างเต็มรูปแบบทั้งเรื่องแบรนด์ การทำโปรโมชั่นส่งเสริมการขาย และการสร้างรอยัลตี้โปรแกรมให้กับกลุ่มลูกค้า ด้วยแนวคิดที่จะกระตุ้นให้ผู้ใช้จำนวนมากในโซเชียลมีเดีย เข้ามาร่วมกิจกรรมต่างๆ ผ่านแอพพลิเคชั่น ทั้งการโพสต์ แชร์ ไลค์ คอมเม้นท์ หรือชักชวนเพื่อนเข้าร่วมกิจกรรมด้วย โดยผู้ใช้จะได้รับคะแนนเป็นการตอบแทน และสามารถนำคะแนนไปใช้เป็นส่วนลดในการซื้อสินค้าหรือ ดีลต่างๆ รวมถึงลุ้นรับของรางวัลฟรีจากพันธมิตรกว่า 10,000 ร้านค้า อาทิ โรงแรมที่พัก ร้านอาหาร-เครื่องดื่ม แฟชั่น บันเทิง ความงาม อุปกรณ์เทคโนโลยี ฯลฯ ในราคาสินค้าและบริการที่การันตีว่าราคาถูกกว่าแหล่งอื่นๆ อีกด้วย”

มร. ไมเคิล เชน กล่าวเสริมว่า “ปัจจุบันบริษัทฯ มีฐานลูกค้าผู้ใช้บริการสูงถึง 3 ล้านราย และขยายตัวไปยัง 5 ประเทศ ได้แก่ ไทย สิงคโปร์ ประเทศในแอฟริกา ได้แก่ กานา ไอเวอรี่โคส และ แคมมารูน โดยภายในปี 2557 นี้ บริษัทฯ ตั้งเป้าว่าจะมีฐานลูกค้าในกลุ่มผู้บริโภคเพิ่มขึ้นสูงถึง 10,000,000 ราย ซึ่งสมาชิกส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 22 – 40 ปี นอกจากนี้ บริษัทฯ คาดว่าในภาคส่วนธุรกิจจะมาเข้าร่วมเป็นพันธมิตรกับเราเพิ่มสูงขึ้นอีกกว่า 3 เท่า ปัจจุบันมีลูกค้าชั้นนำ อาทิ Line, เอไอเอส, ซัมซุง, ปตท., ซิงเทล สิงคโปร์ และซัมซุงแอฟริกา และร้านค้าที่ให้สิทธิพิเศษ อาทิ Bar-B-Q Plaza, True Coffee, Mister Donut, KFC เป็นต้น โดยบริษัทฯ ยังมุ่งเน้นกลยุทธ์ในการพัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยีบนผลิตภัณฑ์รวมถึงพัฒนาระบบแพลตฟอร์ม และฟีเจอร์ต่างๆ เพื่อให้ก้าวล้ำนำเทรนด์ในโลกอนาคต และสามารถตอบโจทย์พฤติกรรมไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคทั้งชาวไทยและต่างชาติได้ในทุกๆ ฟังก์ชั่น สำหรับแอพพลิเคชั่น “Buzzebees” เราได้ทุ่มเทและออกแบบพัฒนาให้เป็นระบบบริหารจัดการลูกค้าอัจฉริยะที่ใช้งานง่าย สะดวก รวดเร็ว และคุ้มค่า ประกอบด้วยบริการ 5 ส่วนสำคัญ ได้แก่ 1. M-Commerce platform 2. CRM solution 3. Online Media 4. Online Survey และ 5. Corporate Fulfillment เพื่อรองรับกับธุรกิจในระดับต่างๆ ตั้งแต่ร้านค้ารายย่อย ผู้ประกอบการ SME จนถึงลูกค้าระดับองค์กรรายใหญ่ๆ ได้อย่างครบวงจร”

นายชัยวัฒน์ สกาวจิต ผู้จัดการฝ่ายกลยุทธ์ตลาดขายปลีก บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า  “บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้นำในธุรกิจพลังงาน ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการทำ CRM กับผู้บริโภค จึงได้จัดทำ Loyalty Program ขึ้นมา โดยมีบัตรสะสมคะแนน PTT Blue Card เป็นหนึ่งในเครื่องมือการบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า ซึ่งปัจจุบันมีสมาชิกจำนวนกว่าเจ็ดแสนราย โดยนอกเหนือจากสิทธิประโยชน์หลักของบัตรคือการสะสมคะแนนจากการซื้อสินค้าและบริการของ ปตท. แล้ว ปตท. ยังได้คำนึงถึงการมอบสิทธิพิเศษ ณ ร้านค้าชั้นนำกว่า 200 แห่ง เพื่อทำให้สมาชิกเกิดความพึงพอใจในบริการและประสบการณ์ที่ได้รับอย่างต่อเนื่อง ปตท. จึงมองหาพันธมิตรที่มีศักยภาพอย่างบริษัท Buzzebees ซึ่งมีความเป็นมืออาชีพ มีระบบมาตรฐานระดับสากล มีการบริการที่ครบวงจร เข้ามาดูแลรับผิดชอบในส่วนของสิทธิพิเศษ ผมมองว่า Buzzebees สามารถตอบโจทย์องค์กรได้อย่างครบวงจร ตั้งแต่ขั้นตอนแรกในการจัดหาสิทธิพิเศษ ตลอดจนขั้นตอนสุดท้ายที่ส่งมอบสินค้าหรือบริการให้กับกลุ่มสมาชิก”

“โดย PTT Blue Card Mobile Application ที่ทางบริษัทฯ พัฒนานั้น เป็น Privilege & Lifestyle Mobile Application ที่เพิ่มความสะดวกแก่สมาชิกในการรับสิทธิพิเศษ รวมถึงสามารถตรวจสอบสิทธิพิเศษและโปรโมชั่นที่คัดสรรมาโดยเฉพาะซึ่งตรงกับ Lifestyle ของกลุ่มสมาชิก สามารถค้นหา Location ของร้านค้าสิทธิพิเศษ อีกทั้งยังสามารถ Update ข้อมูลส่วนตัว และตรวจสอบคะแนนสะสมคงเหลือได้ ซึ่งการร่วมมือระหว่าง PTT Blue Card กับ Buzzebees ในครั้งนี้ ถือเป็นการตอกย้ำความเป็นผู้นำในธุรกิจพลังงาน ในการมอบสิทธิประโยชน์รูปแบบใหม่ให้กับผู้บริโภคอย่างครบวงจร ทั้งทางด้านสินค้า การบริการ และสิทธิพิเศษต่างๆ รวมถึงสามารถตอบสนองความต้องการและ Lifestyle ที่แตกต่างกันของกลุ่มสมาชิก เพื่อให้ได้รับความพึงพอใจสูงสุด”

ในส่วนของบริษัท ไทยซัมซุงอิเลคโทรนิคส์ จำกัด คุณปวิช วาสนสมบูรณ์ Senior Manager – Service & Content Groups กล่าวว่า “บริษัทฯ ไว้วางใจให้ Buzzebees ช่วยออกแบบพัฒนาแอพพลิเคชั่น Samsung Galaxy Gift โดยเฉพาะ เพื่อบริหารจัดการรวมถึงสร้างสายสัมพันธ์อันดีกับกลุ่มลูกค้าเป็นพิเศษ โดยลูกค้าซัมซุงจะได้รับสิทธิพิเศษที่เหนือกว่าในเรื่องช้อป ดื่ม เที่ยว ที่หลากหลายทั้งในเรื่องรางวัล โปรโมชั่น และส่วนลดพิเศษสุดจากร้านค้ามากมาย ซึ่งรูปแบบสิทธิประโยชน์ต่างๆ ที่ซัมซุงคัดสรรให้นั้นเป็นการทำ CRM ที่ไม่ใช่รูปแบบเดิมๆ ทำให้ลูกค้ามีส่วนร่วมมากขึ้นและสนุกกับการร่วมกิจกรรมบนนวัตกรรมรูปแบบใหม่ๆ สามารถตอบสนองไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี”

จุดเด่นของธุรกิจรูปแบบใหม่นี้เรียกว่า “Social Commerce” คือลูกค้าสามารถเข้าถึงและมีปฏิสัมพันธ์ (Engage) กับแบรนด์ในไลฟ์สไตล์ที่ชื่นชอบได้ นั่นก็คือการเล่นโซเชียลเน็ตเวิร์กและสามารถสะสมแต้มเพื่อนำไปแลกของรางวัลหรือซื้อสินค้าที่ต้องการ เพียงแค่ Like Share หรือ Comment เท่านั้น เนื่องจากพฤติกรรมผู้บริโภคคนไทยกับการใช้งานลงทะเบียนเฟซบุ๊คมากกว่า 26 ล้านรายชื่อ มากเป็นอันดับ 1 ของโลก บวกกับวัฒนธรรมที่ให้ความสำคัญกับการติดต่อสื่อสารกันระหว่างเพื่อนและครอบครัวตลอดเวลาในการแชร์ประสบการณ์ให้กับคนสนิทไม่ว่าจะเป็นเรื่องช้อป กิน ดื่ม หรือท่องเที่ยวต่างๆ โดยแอพพลิเคชั่น Buzzebees สามารถใช้งานได้บนอุปกรณ์ต่างๆ ทั้งสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต และคอมพิวเตอร์ รองรับทุกระบบทั้ง iOS, แอนดรอยด์ และวินโดวส์โฟน