หลังจากที่ Microsoft ได้เข้าซื้อกิจการของ NOKIA ไปเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบันทาง Microsoft ได้เปิดเผยรายงานผลประกอบการไตรมาสที่ 4 ประจำปี 2014 โดยสิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน  มีผลประกอบการดังต่อไปนี้

รายได้รวมทั้งสิ้นอยู่ที่ 23,382 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นถึง 12% ซึ่งเมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว ในขณะที่กำไรสุทธิคือ 4,612 ล้านดอลลาร์ ลดลง 7% จากยอดกำรของปีก่อน ซึ่งทาง Microsoft ก็ได้ระบุถึงสาเหตุที่กำไรลดลงว่า เป็นสาเหตุมาจากการที่ทาง Microsoft  ได้เข้าควบคุมกิจการโทรศัพท์มือถือ NOKIA ที่มีผลประกอบการในปีนี้ขาดทุน ทำให้ยอดกำไรรวมถูกดึงตกลงมา

ในขณะเดียวกันทางซีอีโอ Satya Nadella ได้เปิดเผยว่า กลยุทธ์การตัดสินใจทุ่มลงไปในตลาดคลาวด์ของ Microsoft นั้นมาถูกทางแล้ว เพราะสามารถพิสูจน์ให้เห็นเป็นตัวเลขอัตราการเติบโตในระดับเท่าตัวอย่างต่อเนื่องมาหลายไตรมาส
จากการรายงานไตรมาสล่าสุดนั้น กิจการคลาวด์เซอร์วิส อย่าง Office 365 หรือ Azure เป็นส่วนธุรกิจที่มีการเติบโตขึ้นมาก โดยไตรมาสนี้มีรายได้ในส่วนลูกค้าองค์กรเพิ่มขึ้นถึง 147% ขณะที่ผู้สมัครใช้ Office 365 ก็มีเพิ่มมากกว่า 1 ล้านคนในไตรมาสเดียว ทำให้ตอนนี้มีผู้ใช้งานรวมถึง 5.6 ล้านคนเข้าไปแล้ว เรียกได้ว่าลงทุนได้ถูกจังหวะมากๆ
นอกจากนี้รายงานยังเผยถึง ผลประกอบการในธุรกิจอื่นๆ อาทิเช่น Windows ที่เติบโต 3% จากการประกาศยกเลิกการสนับสนุน Windows XP ที่พูดกันตามตรงก็คือ บังคับให้ผู้ใช้งาน Windows XP จำเป็นต้องปรับปรุงเวอร์ชันใหม่ ส่งผลให้รายได้ในส่วนของ Office เพิ่มเติมขึ้นไปด้วย
ในขณะที่ยอดขายของ Surface อยู่ที่ 409 ล้านดอลลาร์ แต่จำนวนเครื่องที่ขายได้ไม่มีการระบุ และในส่วนของเครื่องเกมคอนโซล Xbox ก็มียอดขายอยู่ที่ 1.1 ล้านเครื่อง
ก็ต้องดูกันต่อไปว่าทิศทางบริหารงานของ Microsoft จะไปในทิศทางไหน เพราะว่าล่าสุดทาง Microsoft ได้ตัดสินใจปลดพนักงานไปแล้วเกือบ 20,000 คน!

ที่มา: Microsoft