ผลประกอบการของ Nokia ในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ มีกำไรเพิ่มขึ้นกว่าเดิมถึง 20 % หรือคิดเป็นเงินที่ 285 ล้านเหรียญสหรัฐ
An illustration picture shows Nokia logo through a broken glass

รายงานจากสำนักข่าว AP จากกรุงเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์ รายงานว่า ผลประกอบการของ Nokia Corporation ในไตรมาสที่ 2 ปี 2014 เพิ่มขึ้นถึง 20 % หรือคิดเป็นจำนวนเงินที่ 213 ล้านยูโร หรือประมาณ 285 ล้านเหรียญสหรัฐ

ยอดขายสุทธิตั้งแต่เดือนเมษายนจนถึงมิถุนายนปีนี้ อยู่ที่ 2.9 พันล้านยูโร ซึ่งแย่กว่าหากเปรียบเทียบกับไตรมาส 2 ของปีที่แล้ว (ยอดขายสุทธิของไตรมาสที่ 2 ปี 2013 อยู่ที่ 3.2 พันล้านยูโร ส่วนยอดกำไรสุทธิอยู่ที่ 177 ล้านยูโร

Rajeev Suri ผู้เป็น CEO ของ Nokia Corporation กล่าวถึงผลการดำเนินงานไตรมาสที่ 2 หลังจากที่ขายส่วนที่เป็นธุรกิจมือถือออกไปให้ Microsoft ว่า บริษัทเองก็ยังมีศักยภาพและจุดแข็งที่ยังทำกำไรได้

หลังจากขายส่วนที่เป็นธุรกิจมือถือ (mobile phone unit) ไป รายได้หลักของ Nokia จึงอยู่ด้วยธุรกิจอุปกรณ์เครือข่าย (network unit) ซึ่งรายได้มาจากหน่วยธุรกิจนี้กว่า 90 % ของรายได้ทั้งหมด นอกนั้นก็เป็นรายได้ที่มาจากหน่วยธุรกิจแผนที่ และอื่นๆ

สาเหตุหนึ่งที่ทำให้ธุรกิจเกี่ยวกับอุปกรณ์เครือข่ายมีกำไร เพราะ ผู้ให้บริการการสื่อสารทั่วโลกกำลังทยอยเปลี่ยนอุปกรณ์เครือข่ายเพื่อให้รองรับกับการใช้งาน 4G และยื่งไปกว่านั้น Nokia เองก็ได้ส่วนแบ่งตลาดดีอยู่แล้วในทวีปยุโรป จึงเริ่มเน้นทำการตีตลาดเข้ามาในทวีปเอเชียมากขึ้น

ที่มา : Reuters | Bloomberg Businessweek
รูปจาก : thelumiablog