ในยุคนี้นอกจากแบรนด์มือถือจะขับเคี่ยวในด้านตอบโจทย์การใช้งานและดีไซน์แล้ว ปฏิเสธไม่ได้ว่าแม้แต่ฟีเจอร์เสริมที่มากับสมาร์ทโฟนนั้นก็เป็นสิ่งที่ผู้ผลิตให้ความสนใจที่จะพัฒนาเพื่อชูเป็นจุดขายไม้เด็ดเช่นเดียวกัน ยิ่งหากพูดถึงอุปกรณ์ที่สั่งการด้วยเสียงในยุคนี้ ชื่อของ Google Now และ Siri คือคู่แข่งที่ห้ำหั่นกันในตลาดอย่างแท้จริง โดยมีผลวิเคราะห์ประสิทธิภาพการทำงานของทั้งสองโปรแกรมออกมา ปรากฏว่า Google Now มีความแม่นยำในการทำงานมากกว่า Siri แล้ว

ทั้งนี้ ผลวิเคราะห์จาก Piper Jaffray โดย Gene Munster เปิดเผยว่าฟีเจอร์ของผู้ช่วยสั่งการทางเสียงนั้นถือเป็นไม้เด็ดสำคัญในการเพิ่มยอดขาย สร้างจุดสนใจให้กับตัวสมาร์ทโฟน ดังจะเห็นได้จากที่มือถือค่ายใหญ่ล้วนมีโปรแกรมที่ตนเองสร้างขึ้นทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น Siri, Google Now หรือ Cortena ของไมโครซอฟท์ ใน Window Phone 8.1 ซึ่งในปัจจุบันยังไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพจากปัญหา ความไม่เข้าใจคำสั่งหรือการรับคำสั่งที่ผิดพลาด ทำให้ไม่สามารถค้นหาข้อมูลที่ถูกต้องได้จริง

สำหรับการทดสอบนั้น Munster ได้ป้อนคำถามกว่า 800 ข้อวัดศักยภาพของ Google Now และ Siri ในการทำความเข้าใจกับคำถามและการตอบสนองแต่ละครั้ง โดยคำถามครึ่งหนึ่งได้ทำการทดสอบนอกสถานที่และอีกครึ่งในสถานที่ โดยคำถามประกอบไปด้วยเรื่องราวที่อยู่ใน 5 หมวดหลัก (local information, commerce, navigation, general information, และ OS commands) ซึ่งผลปรากฏว่า Google Now ตอบคำถามได้แม่นยำมากกว่า โดยตอบตรงคำถามและถูกต้องแม่นยำถึง 86% จากทั้งหมด เฉือน Siri ที่ได้ไป 84% เล็กน้อย ซึ่งถือว่า Google Now ได้พัฒนาตัวเองจนแซงหน้า Siri ไปแล้ว (ผลการทดสอบครั้งที่แล้วในเดือนธันวาคม Google Now ตอบคำถามแม่นยำ 81% ขณะที่ Siri ได้ 83%)

จุดเด่นของ Google Now คือความแม่นยำในการหาตำแหน่งสถานที่ รวมทั้งการทำงานในส่วนเนวิเกเตอร์ พร้อมทั้งรายละเอียดของข้อมูลทั่วไปลงลึกไปถึงส่วนแยกย่อยระดับ local ลงไปอีก อย่างไรก็ตาม ก็มีประสิทธิภาพเป็นรอง Siri ในแง่การแปลคำสั่งไปยังระบบประมวลผล

สำหรับ Siri เองอาจมีความเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น จากการมาของ iOS 8 ที่คาดว่าจะเปิดตัวพร้อมกับไอโฟน 6 ปลายเดือนกันยายนนี้

ที่มา : cnet