มีรายงานข่าวมาแล้วว่า คณะกรรมาธิการยุโรปได้อนุมัติการซื้อกิจการ Beats Electronics และ Beats Music ของ Apple แล้ว
upload31

น่าจะเป็นข่าวดีของ Apple เมื่อคณะกรรมาธิการยุโรป (The European Commission) ได้ทำการอนุมัติการเข้าซื้อกิจการ Beats Electronics และ Beats Music ของ Apple แล้ววันนี้ (28 ก.ค. 2014)

โดยทางกรรมาธิการกล่าวว่า การซื้อกิจการทำถูกต้องตามกฏของการควบรวมกิจการ พร้อมทั้งสรุปอีกว่า ส่วนแบ่งตลาดของ Apple และ Beats รวมกันทั้งตลาด streaming music และ หูฟัง นั้น ถือว่ายังน้อย การควบรวมบริษัทจึงไม่มีผลกระทบอย่างมีสาระสำคัญต่อคู่แข่ง

ถ้ามาดูเฉพาะเรื่องตลาดหูฟัง ทั้ง Apple และ Beats ยังถือว่าไม่ใช่ส่วนแบ่งตลาดใหญ่ และยังต้องเจอคู่แข่งยี่ห้ออื่นๆอีกมาก ไม่ว่าจะเป็น Bose , Sennheiser และ Sony เป็นต้น

ส่วนตลาด streaming music ก็ยังต้องเจอกับคู่แข่งอย่าง Spotify และ Deezer เป็นต้น

ที่ทางกรรมาธิการเป็นห่วง คือ เรื่องการดำเนินงานในทวีปยุโรป แต่ในความเป็นจริงแล้ว ทั้ง iTunes Radio และ Beats Music นั้น ไม่ได้ดำเนินงานอยู่ในประเทศในทวีปยุโรปเลย ด้วยเหตุนี้เอง มันจึงช่วยให้การเข้าซื้อกิจการผ่านง่ายยิ่งขึ้น

ทางบอร์ดบริหารได้ตั้งกฏเอาไว้ว่า ข้อตกลงซื้อขายกิจการของ Apple ครั้งนี้จะไม่เป็นการจูงใจให้ Apple ทำการปิด music service ของพวกบริษัทที่เป็น third party ออกจาก iOS App Store ด้วยสาเหตุที่ว่า Apple ทำการซื้อกิจการ Beats ไปแล้ว เพราะก่อนที่จะเข้าซื้อกิจการ Beats นั้น Apple เองก็เริ่มจะยึดพื้นที่ในตลาดของดนตรีไว้ได้บ้างแล้ว

นอกจากนี้ Apple เองก็กำลังจะได้รับอนุมัติการซื้อกิจการ Beats ในสหรัฐอเมริกาแล้วเหมือนกัน ซึ่ง Apple เองก็ได้คาดกหารไว้ก่อนหน้านี้แล้วว่าทุกอย่างน่าจะเสร็จสิ้นในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปีนี้

ที่มา : 9to5mac.com