ก่อนหน้านี้ทางรัฐบาลของประเทศญี่ปุ่นได้ออกมาประกาศที่จะเริ่มมาตรการต่อสู้กับการละเมิดลิขสิทธิ์การ์ตูนอนิเมและมังงะ โดยความร่วมมือของ 15 บริษัทอนิเมและสำนักพิมพ์ เป้าหมายคือจัดการกับเว็บไซต์กว่า 580 แห่งทั่วโลกที่ทำการอัพโหลดอนิมและมังงะขึ้นไปเผยแพร่โดยไม่ได้รับการอนุญาตทางด้านลิขสิทธิ์

สำนักข่าว NHK ได้รายงานเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคมที่ผ่านมา ถึงผลกระทบที่เกิดกับอุตสาหกรรมการ์ตูนอนิเมและมังงะของญี่ปุ่น ซึ่งครั้งนี้รัฐบาลญี่ปุ่นได้ออกมาดำเนินการเพื่อปกป้องหนึ่งในอุตสาหกรรมส่งออกทางด้านวัฒนธรรมที่สำคัญของชาติ โดยมุ่งเน้นที่จะจัดการกับบรรดาเว็บไซต์ที่ทำการเผยแพร่อนิเมและมังงะละเมิดลิขสิทธิ์ทั่วโลก เป้าหมายหลักจะเป็นเว็บที่มาจากประเทศจีน มีการประเมินค่าความสูญเสียจากเว็บละเมิดลิขสิทธิ์ของจีนในปีที่ผ่านมามีมูลค่าสูงถึง 560,000 ล้านเยน (ประมาณ 5,500 ล้านเหรียญสหรัฐ)

โดยตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2557 ทางรัฐบาลญี่ปุ่นจะเริ่มทำการแจ้งเตือนไปยัง 580 เว็บไซท์ต่างประเทศที่มีการเผยแพร่อนิเมและมังงะละเมิดลิขสิทธิ์ นอกจากนั้นยังได้เปิดโครงการ Manga-Anime Guardians (MAG) ด้วยการปล่อยคลิปวิดีโอความยาว 2 นาทีที่รวบรวมฉากกล่าวคำ “ขอบคุณ” ของการ์ตูนอนิเมและมังงะญี่ปุ่นทุกยุคทุกสมัย บอกกล่าวไปยังผู้ชมและติดตามผลงานทุกคนที่มอบความรักให้ด้วยการสนับสนุนสินค้าลิขสิทธิ์

Play video

และยังได้เปิดเว็บไซต์ http://manga-anime-here.com/ ที่รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับ E-Book มังงะภาคภาษาอังกฤษที่ได้รับลิขสิทธิ์ถูกต้อง มากกว่า 250 เรื่อง ให้ผู้ที่สนใจสามารถเลือกซื้อกันได้อีกด้วย

ที่มา: NHK ผ่านาทาง Crunchyroll facebook.com/philos.shinji