มีรายงานจากสำนักข่าวจีนว่าในรายการจัดซื้อจัดจ้าง security software นั้น ไม่มีผู้ขายจากต่างชาติอยู่ในลิสท์ผู้เข้าร่วมประมูลกับทางรัฐบาลจีนเลย
500px-Flag_of_the_People's_Republic_of_China.svg_
จากรายงานของสำนักข่าวซินหัวของจีน รายงานว่า รายชื่อของผู้เข้าประมูล Security Software ในรายการจัดซื้อจัดจ้างของรัฐบาลจีนนั้น มีแต่ผู้ประมูลที่มาจากจีนล้วนๆ

เป็นเรื่องที่น่าแปลกมาก ไม่ว่าจะเป็น Security Software ยี่ห้อ Symantec จากสหรัฐอเมริกา และ Kaspersky จากรัสเซีย ก็ไม่มีชื่ออยู่ในรายนามผู้ร่วมเข้าประมูล

บางสำนักคิดว่าเรื่องที่เกิดขึ้น ไม่น่าแปลกอะไร ตั้งแต่การเปิดเผยข้อมูลของ Edward Snowden อดีตเจ้าหน้าที่ CIA ของสหรัฐฯ ไปจนถึง การที่สถานีโทรทัศน์ของจีนบอกว่า iPhone เป็นภัยคุกคามความมั่นคงของชาติ ด้วยเรื่องเหล่านี้ ทำให้ทั้ง software และ hardware ของอเมริกานั้นตีตลาดยากขึ้นในประเทศจีน เพราะ ไม่ว่าจะเป็นสื่อของรัฐ หรือ หน่วยงานกำกับดูแล ก็ออกมาโจมตีผลกระทบเกี่ยวกับความปลอดภัยระบบทุกอย่างตั้งแต่ iPhone ไปจนถึงIBM

เท่าที่รู้ ตอนนึ้ก็จะยังเหลือ Microsoft ที่เป็นบริษัทจากต่างชาติที่ได้รับการอนุมัติจากทางรัฐบาลจีนที่ยังเสนอขายระบบปฏิบัติการให้กันอยู่ ซึ่งน่าจะเป็นบริษัทต่างชาติเพียงรายเดียวจริงๆที่อยู่ในลิสท์ของรัฐบาลจีน

ที่มา : gigaom.com
รูปจาก : http://news.hitb.org | techweekeurope.co.uk