เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม ที่ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) โดยนายจีรศักดิ์ สุคนธชาติ ปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดตัวโครงการ “Women Will : เธอทำได้ด้วยอินเทอร์เน็ต” จัดโดย Google ประเทศไทย ร่วมกับ กระทรวงแรงงาน สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชน – กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และบริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทยจำกัด เพื่อส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของสตรีไทยในพื้นที่ชนบทจำนวนกว่า 1 ล้านคน ให้สามารถเข้าถึงการศึกษาที่ดีกว่า

โดยนายจีรศักดิ์ กล่าวว่า ผู้หญิงมีความสำคัญต่อการพัฒนาของประเทศไทยเป็นอย่างยิ่ง  ไม่ใช่เฉพาะในกลุ่มแรงงานเท่านั้น แต่รวมถึงทุกมิติของสังคม  ดังนั้นการพัฒนาทักษะและคุณภาพชีวิตของผู้หญิง จึงเกี่ยวข้องโดยตรงต่อการพัฒนาประเทศ ในปัจจุบันมีผู้หญิงจำนวนมากในสังคมไทย ถูกเอาเปรียบ และขาดโอกาสที่จะมีความมั่นคงในชีวิต ความสำเร็จทางการงาน และความสุขในชีวิต ซึ่งน่ากังวลเป็นอย่างยิ่ง เพราะผู้หญิงเป็นประชากรกลุ่มหลักของประเทศ ผู้หญิงเป็นเพศแม่ที่ถือเป็นศูนย์กลางของครอบครัว  เมื่อผู้หญิงขาดโอกาส ครอบครัวก็จะขาดโอกาส ลูกๆ จะไม่สามารถเติบโตขึ้นมาจากพื้นฐานที่ดีได้ ความร่วมมือในครั้งนี้ ได้มีสถาบันการศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชน และหน่วยงานราชการ ช่วยสร้างเนื้อหาทางอินเตอร์เน็ตที่ครอบคลุมการสร้างเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีในด้านต่างๆ โดยกระทรวงแรงงาน มีศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงาน จำนวน 77 ศูนย์ทั่วประเทศ จะเป็นศูนย์ประสานงานในการฝึกอบรมสตรีในทุกจังหวัด และมีเว็บไซต์เป็นศูนย์กลางในการกระจายเนื้อหาสู่ผู้หญิงไทยทั่วโลก

น.ส.พรทิพย์ กองชุน หัวหน้าฝ่ายการตลาด Google  ประเทศไทย กล่าวว่า โครงการ “Women Will: เธอทำได้ด้วยอินเทอร์เน็ต” เป็นอีกหนึ่งโครงการสำคัญเพื่อชุมชนสตรีไทย ที่มั่นใจว่าอินเทอร์เน็ตสามารถช่วยพัฒนาทักษะและยกระดับคุณภาพชีวิตได้ และจะเป็นแรงบันดาลใจให้กับสตรีไทยคนอื่นๆ ให้ลุกขึ้นมาพลิกชีวิตด้วยอินเทอร์เน็ตต่อไป โดยมุ่งนำเสนอพันธะกิจหลัก 4 ประการ ได้แก่ 1.สร้างโอกาสการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตอย่างปลอดภัย 2.สร้างองค์ความรู้การใช้อินเทอร์เน็ตอย่างถูกต้องและได้รับข้อมูลที่มีประสิทธิภาพ รวมถึงทักษะที่จำเป็น 3.สร้างการรับรู้เกี่ยวกับประโยชน์ต่างๆ ของการเข้าถึงโลกออนไลน์ และ 4.สร้างชุมชนออนไลน์ของผู้หญิงที่เข็มแข็ง

ทพ.กฤษดา เรืองอารีย์รัชต์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ กล่าวว่า ข้อมูลสำรวจการใช้อินเทอร์เน็ตของ google ล่าสุด พบว่า ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทย ส่วนใหญ่อยู่ในเมืองใหญ่ 40%  เป็นวัยรุ่น 45% ขณะที่กลุ่มที่ไม่ใช่อินเทอร์เน็ต ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ และสตรีที่มีบุตร 81%ขณะที่ ข้อมูลจากกระทรวงไอซีที ในปี 2556 พบว่า พฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตของคนไทยมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพศชายใช้อินเทอร์เน็ต 35.1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ มากกว่าเพศหญิง ที่ใช้อินเทอร์เน็ต 29.7 ชั่วโมงต่อสัปดาห์  ที่ผ่านมา สสส. ได้ร่วมกับ google และภาคีเครือข่าย พัฒนาแอปพลิเคชั่นสร้างเสริมสุขภาพ ปัจจุบันมีแอปพลิเคชั่นสุขภาพที่สนับสนุนโดย สสส. แล้ว ประมาณ 10 แอปพลิเคชั่น อาทิ DoctorMe, MeSex และ foodieat เพื่อส่งเสริมการเข้าถึงข้อมูลสุขภาวะผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ ที่สอดคล้องกับการใช้ชีวิตของประชาชน

“โครงการ Woman Will ถือเป็นการต่อยอดการทำงานสร้างเสริมสุขภาพของคนไทย ซึ่งสสส. ได้สนับสนุนข้อมูลสร้างเสริมสุขภาพเฉพาะสำหรับกลุ่มผู้หญิง จากภาคีเครือข่ายของ สสส. เช่น มูลนิธิหมอชาวบ้าน มูลนิธิเครือข่ายครอบครัว มูลนิธิศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทย และข้อมูลสุขภาพจากเว็บไซต์ของ สสส. และจะนำข้อมูลจากแอปพลิเคชั่นสุขภาพที่ สสส. ร่วมพัฒนาขึ้น มาเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ของโครงการ www.womenwill.com/connectforward พร้อมสนับสนุนนักสร้างเสริมสุขภาพของ สสส. และภาคีเครือข่าย ที่มีความเชี่ยวชาญด้านต่างๆ อาทิ นักโภชนาการ นักจิตวิทยา นักรณรงค์ แพทย์ พยาบาล ฯลฯ ไปเป็นวิทยากรให้ความรู้แก่ผู้หญิง ทั้งหมดนี้ เพื่อให้กลุ่มสตรีในวัยทำงาน มีความรู้ และตระหนักถึงการรักษาสุขภาพ มีความสุขในการทำงาน และสามารถใช้ชีวิตอย่างสมดุล (work-life balance)” ทพ.กฤษดา กล่าว

Women Will คือ โครงการที่มุ่งสร้างการเรียนรู้การใช้อินเทอร์เน็ตเบื้องต้น เพราะเราเชื่อว่าทักษะในการใช้อินเทอร์เน็ต จะเป็นประตูที่ช่วยให้ ผู้หญิงทุกคนเปิดเข้าสู่โอกาสใหม่ๆ ในชีวิต ทั้งด้านอาชีพ รายได้ ชีวิตส่วนตัว ชีวิตครอบครัว ตลอดจนการเติมเต็มความสุขให้กับชีวิตและต่อยอดไปสู่ชีวิตที่ดีขึ้น ข้อมูลเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ http://www.womenwill.com/connectforward/

IMG_4062

IMG_4066

IMG_4080

IMG_4095

IMG_4110