เชื่อว่ามีหลายคนที่กำลังเสพติดมือถืออย่างหนักในแต่ละวัน ชนิดห่างตัวไม่ได้ (nomophobia) แต่ล่าสุดก็มีอีกหนึ่งวิธีที่เป็นทางเลือกที่จะดัดนิสัยและพฤติกรรมดังกล่าว กับโทรศัพท์ที่เรียกว่า ‘noPhone’ 

กลุ่มนักประดิษฐ์จากเนเธอร์แลนด์และสหรัฐอเมริกาได้ร่วมกันคิดค้น อุปกรณ์ที่จะบำบัดการเสพติดสมาร์ทโฟนให้เบาบางลง ซึ่งเจ้า noPhone นั้นเป็นสมาร์ทโฟนที่มีรูปร่างหน้าตาคล้ายกับสมาร์ทโฟนทั่วไป แต่ความแตกต่างอยู่ตรงที่มันไม่มีปุ่มอะไรเลย! หน้าจอ, แบตเตอรี่, ระบบปฏิบัติการใดๆ ทั้งสิ้น พูดง่ายๆ ว่าเป็นเหมือนวัตถุก้อนหนึ่งที่มีรูปทรงเหมือนสมาร์ทโฟนนั่นเอง

Ingmar Larsen หนึ่งในดีไซเนอร์ของโปรเจ็กต์ดังกล่าวได้เปิดเผยกับ ABC News ว่า ‘แรงบันดาลใจที่ทำ noPhone เพราะเราเห็นคนรอบตัวเรามากมายที่ก้มหน้าก้มตากับมือถือของตัวเอง และมีปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้างน้อยลง เราเพียงต้องการทำให้พวกเขาได้ตระหนักว่ามันเป็นการเสพติดอย่างหนึ่งมากเกินไปโดยที่เราไม่รู้ตัว มันเป็นวิธีการรักษาแบบที่ไม่ต้องใช้ยา’

Larsen เพิ่มเติมว่าพวกเขาในทีมยังคงวางแผนที่จะขาย noPhone ออกสู่ตลาดในอนาคตอันใกล้นี้ เพื่อเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของการบำบัดอาการติดมือถือ

ที่มา : techcrunch | abcnews