ตอนนี้ที่อเมริกา ทาง HTC ได้วางจำหน่าย HTC One M8 รุ่นสำหรับ Windows Phone ออกมาจำหน่ายผ่านทางเครือข่าย Verizon แล้ว โดยที่ตัวเครื่องนั้นเป็นสเปคเดียวกันกับ HTC One M8 ที่ออกมาก่อนหน้านี้ทุกประการ ถือเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกที่มีจำหน่ายใน 2 แพลตฟอร์ม ทีมงานของเว็บ Slashgear จึงได้ลองทำการทดสอบในเรื่องของการใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ของทั้ง 2 OS นี้ดูว่าจะแตกต่างกันแค่ไหน

เพราะว่าตอนนี้ข้อจำกัดเรื่องของ hardware นั้นจะไม่มีความแตกต่างกันแล้ว (เพราะว่าเป็นรุ่นเดียวกัน) จะมีแตกต่างกันก็แค่ OS ที่ใช้อยู่ภายในเท่านั้น โดยทีมงานได้ทำการชาร์ตแบตเตอรี่จนเต็มทั้ง 2 เครื่อง และถอดสายชาร์จออกพร้อมกัน จากนั้นก็วางเครื่องทิ้งเอาไว้และไม่มีการเปิดแอพอะไรใช้งานอยู่ใน background

HTC-batts-600x350

เวลาผ่านไป 1 ชั่วโมง
HTC One M8 ที่ใช้ Windows Phone แบตเตอรี่ยังคงเต็มอยู่ที่ 100% และแสดงเวลาประเมินในการใช้งานต่อไปได้อีก 1 วัน 15 ชั่วโมง
HTC One M8 ที่ใช้ Android แบตเตอรี่ลดลงมาเล็กน้อยเหลือ 98% และไม่แสดงเวลาประเมินในการใช้งานต่อไปให้ทราบ

 

HTC-two-600x352

มาดูอีกครั้งเมื่อเวลาผ่านไป 3 ชั่วโมง 25 นาที
HTC One M8 ที่ใช้ Windows Phone แบตเตอรี่ลงลงไปแค่เปอร์เซนต์เดียว เหลือ 99%
HTC One M8 ที่ใช้ Android แบตเตอรี่ลดลงมาเหลือ 93%

สำหรับข้อมูลทางเทคนิคของ HTC One M8 ที่เป็น Android นั้นจะสามารถใช้งานได้ 12 ชั่วโมง และสามารถเปิดเครื่องรอไว้ได้นาน 12.1 วัน ส่วน HTC One M8 เวอร์ชั่น Windows Phone นั้นสามารถใช้งานได้นานถึง 21 ชั่วโมง และเปิดเครื่อง stand by ได้ถึง 15.5 วันเลยทีเดียว

งานนี้ต้องยอมรับว่าเรื่องประหยัดพลังงานของทางฝั่ง Windows Phone ของเขาดีจริงๆ

ที่มา : Slash Gear