Instagram แอพแชร์รูปภาพที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในขณะนี้ ได้ทำการปล่อยให้ดาวน์โหลดแอพตัวใหม่ชื่อว่า “Hyperlapse” ที่มีความสามารถในการถ่ายภาพแบบเร่งความเร็ว (Timelapse) และลดการสั่นไหวของการถ่ายวิดีโอ (image stabilization) ที่ทำให้ได้ภาพวิดีโอที่นิ่งและลื่นไหลสวยงามเหมือนถ่ายด้วยกล้องวิดีโอระดับโปรเลยทีเดียว

ถือเป็นครั้งแรกที่ Instagram ปล่อยแอพแยกออกมาจากตัวแอพหลัก สำหรับทีมพัฒนาของ Hyperlapse คือ LUMA ที่ทาง Instagram ได้ซื้อมาเมื่อปีที่แล้ว จุดเด่นของทีมนี้คือการใช้การประมวลผลทางซอฟท์แวร์ร่วมกับ Gyroscope ภายในสมาร์ทโฟนเพื่อลดการสั่นไหวของภาพวิดีโอที่บันทึก และเมื่อมาอยู่ภายใต้ชายคาของ Instagram แล้วก็ได้พัฒนาการใช้งานให้ดียิ่งขึ้น รวามถึงต่อยอดความสามารถจนได้แอพ Hyperlapse นี้ออกมา

นอกจากการถ่ายภาพวิดีโอเคลื่อนไหวที่ได้ภาพสวยงามไหลลื่นเหมือนกับใช้อุปกรณ์ Steadicam ตัวละเป็นหมื่นมาใช้ถ่ายแล้ว ยังมีความสามารถถ่ายภาพแบบเร่งความเร็ว (Timelapse) โดยที่เราสามารถเลือกเร่งความเร็วตั้งแต่แบบปกติ (x1) ไปจนถึง 12 เท่า (x12) เรียกได้ว่าสามารถบีบวิดีโอความยาว 3 นาทีให้จบภายใน 15 วินาที ซึ่งนั่นจะทำให้คุณสร้างสรรค์ผลงานการถ่ายภาพวิดีโอที่สวยงามได้มากกว่าเดิม และแน่นอนว่าเมื่อถ่ายเสร็จก็สามารถกดแชร์ไปยัง Facebook และ Instagram ได้ทันที

สามารถโหลดแอพ Hyperlapse มาใช้กันได้แล้ว ตอนนี้มีเฉพาะบน iOS (iPhone, iPad) สำหรับชาว Android อดใจรอกันไปก่อนเพราะทาง Instagram เองยังไม่ให้รายละเอียดเกี่ยวกับแอพนี้สำหรับหุ่นเขียวแต่อย่างใด

ที่มา : Instagram Blog