ถือเป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจมากๆ ในการระดมทุนผ่านทาง Kickstarter.com เพราะว่าตอนนี้มีคนสามารถทำลายสถิติการระดมเงินได้สูงสุดของนาฬิกาอัจฉริยะ Pebble ลงได้แล้วนั่นคือ กระติกน้ำแข็งสารพัดประโยชน์ Coolest ซึ่งตอนนี้มีคนให้ความสนใจควักเงินสนับสนุนรวมกันแล้วมากกว่า 10.3 ล้านเหรียญ (มากกว่า Pebble ที่ได้ 10.2 ล้านเหรียญ) โดยที่การระดมทุนของ Coolest จะปิดในวันที่ 30 สิงหาคมนี้ (ดูสถิติโครงการที่ระดมเงินได้สูงสุดใน Kickstarter ได้ที่นี่)

เป็นเรื่องที่ต้องมาวิเคราะห์กันอย่างละเอียดว่ามันมีอะไรดี ถึงได้สามารถระดมเงินไปได้มากกว่าที่ตั้งเป้าไว้ถึง 21,000% (ตั้งเป้าระดมเงินไว้ที่ 50,000 เหรียญเท่านั้น) และที่น่าสนใจเข้าไปอีกคือ Ryan Grepper เคยส่งเจ้ากระติก Coolest นี้มาระดมเงินใน Kickstarter แล้วครั้งนึงเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2013 และมันล้มเหลว (ได้ไป $102,188 จากเป้าที่ตั้งไว้ $150,000)

จากความผิดพลาดในครั้งแรก Ryan ได้กลับไปแก้ไขปรับเปลี่ยนรูปแบบของ Coolest มาใหม่ เพิ่มฟังค์ชั่นการใช้งานเพิ่มเติม โดยที่ได้รับคำแนะนำจากบรรดาผู้ร่วมสนับสนุนในรอบแรก และเขาก็ได้เรียนรู้หลายเรื่องจากความผิดพลาดครั้งนั้นคือ

  • คนให้ความสนใจกับกระติกน้ำแข็งในช่วงฤดูร้อนมากกว่าฤดูหนาว (พูดง่ายๆ คือที่ครั้งแรกเค้าพลาดไม่สำเร็จ เพราะเปิดตัวผิดเวลานั่นเอง)
  • บรรดาผู้ที่สนับสนุนเขาในรอบแรกนั้น ต่างให้กำลังใจและไปแนะนำบอกต่อกับเพื่อนๆ ให้มาช่วยระดมทุนอีกครั้งในรอบที่ 2
  • ปรับเปลี่ยนการออกแบบและการใช้งานให้ดียิ่งขึ้น และการทำวิดีโอแนะนำให้นำเสนอความเจ๋งของมันให้ชัดเจนยิ่งขึ้น

จริงๆ ถ้าดูวิดีโอนำเสนอในรอบแรกกับรอบที่ 2 นั้นมีความคล้ายคลึงกันมาก ต่างที่ดีไซน์ของตัวกระติก และการนำเสนอฟังค์ชั่นการใช้งานที่ดูน่าสนใจมากขึ้น

ตัวนี้คือวิดีโอนำเสนอในการระดมทุนครั้งแรกช่วงพฤศจิกายนปีที่แล้ว

สำหรับตัวนี้เป็นวิดีโอในการระดมทุนครั้งปัจจุบัน ที่คนให้สนใจกันแบบถล่มทลาย

คราวนี้เรามาดูกันว่ากระติกน้ำสารพัดประโยชน์ Coolest ใบนี้มีดีอะไรบ้างถึงได้มีคนสนใจกันล้นหลามขนาดนี้

  • เป็นกระติกน้ำแข็งสำหรับปิคนิคขนาด 6 แกลลอนที่มีติดตั้งเครื่องปั่นน้ำผลไม้ (ใช้ไฟ 18V) เอาไว้ที่ฝาของกระติก ให้คุณสามารถปั่นผสมเครื่องดื่มของคุณได้ทุกที่ทุกเวลา
  • มีลำโพงกันน้ำแบบไร้สายเชื่อมต่อผ่าน Bluetooth เอาไว้เปิดเพลงฟังในงานปาร์ตี้ได้สะดวกสบาย
  • มีช่องเสียบ USB 2 ช่องสำหรับชาร์จอุปกรณ์ต่างๆ ได้
  • ในตัวกระติกใต้ฝามีไฟส่องสว่างแบบ LED สำหรับเวลาปาร์ตี้ตอนกลางคืน เมื่อเปิดอยากจะหยิบเครื่องดืมเย็นๆ ก็สามารถมองเห็นได้ชัดเจน
  • ตัวกระติกมีล้อสำหรับเข็น และสายรัดเพื่อเอาสิ่งของสัมภาระวางไว้ด้านบน ใช้เป็นรถเข็นได้ทันที รวมทั้งล้อออกแบบให้สามารถเข็นบนพื้นทรายชายหาดได้อีกด้วย
  • ข้างใต้ฝากระติก มีช่องเก็บจานและมีดปิคนิค และตัวถังแบ่งเป็น 2 ส่วนแยกน้ำแข็งและเครื่องดื่มออกจากกันได้
  • ด้านหน้ามีที่วางสมาร์ทโฟนและที่เปิดขวดติดตั้งอยู่

coolest-01

coolest-02

coolest-03

coolest-04

กำหนดการส่งสินค้าให้กับผู้ร่วมระดมทุนจะอยู่ช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ 2015 โดยราคาเริ่มต้นในการจ่ายเพื่อได้กระติก Coolest อยู่ที่ $165 (ประมาณ 5,200 บาท) โดยที่ราคาขายจริงตามร้านค้าจำหน่ายในปี 2015 จะอยู่ที่ $300 (ประมาณ 9,500 บาท)

ใครอยากได้ยังมีเวลาอีก 2 วันให้ซื้อในช่วง Early Bird นี้ถึงวันที่ 30 สิงหาคมนี้ (ถ้าอยากได้ในไทยจะเป็นตัว $185 และต้องบวกค่าจัดส่งอีก $100)

ที่มา : The Verge / Kickstarter