ปลายปีนี้ในการจัดอันดับผลิตภัณฑ์ที่น่าผิดหวังแห่งปีนี้ คงจะต้องมีชื่อของ Amazon Fire Phone ติดโผเข้าไปอย่างแน่นอน เพราะหลังจากที่เปิดตัวขายในอเมริกาไปเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคมที่ผ่านมา ทาง Amazon ก็ปิดปากเงียบถึงยอดขายของสมาร์ทโฟนตัวแรกที่ตัวเองซุ่มทำมานาน แต่สุดท้ายก็มีคนไปหาข้อมูลมาได้ และยอดขายนั้นก็น่าใจหายมากคือเพียงแค่ 35,000 เครื่อง

เป็นการเอาข้อมูลสถิติการออนไลน์ของสมาร์ทโฟนในสหรัฐอเมริกาในช่วงตั้งแต่ 25 ก.ค. จากทาง Chitika และ ComScore ที่เก็บข้อมูลการออนไลน์ของ Amazon Fire Phone ที่ออนไลน์มาคาดการณ์ถึงยอดเครื่องจำหน่ายออกไปแล้วถึงวันที่ 15 สิงหาคมที่ผ่านมา

ปรากฎว่ายอดของของ Amazon Fire Phone ที่ออนไลน์ในอเมริกานั้นมีอยู่เพียงแค่ 0.02% ของผู้ใช้ทั้งหมด เมื่อคำนวนเทียบกับผู้ใช้สมาร์ทโฟนในอเมริกาที่มีตอนนี้ประมาณ 177 ล้านคน ก็จะได้ตัวเลขยอดใช้งาน Amazon Fire Phone ที่ 35,000 เครื่องเท่านั้น

ถือเป็นการเปิดตัวได้แย่อย่างน่าใจหาย ถึงแม้ว่า Amazon จะตั้งราคาเอาไว้เพียงแค่ $199 (แต่ติดสัญญา 2 ปี) กับสมาร์ทโฟนสเปคแรงที่ใช้ CPU เป็น Snapdragon 800, หน้าจอเป็นกระจก Gorilla Glass ขนาด HD 4.7 นิ้ว, ความจุขนาด 32GB, RAM 2GB, กล้องหลัง 13 ล้านพิกเซล และกล้องหน้า 2.1 ล้านพิกเซล ส่วนระบบปฎิบัติการจะเป็น Android ที่ปรับแต่งให้เป็นของ Amazon เองและใช้แอพผ่านทาง Amazon App Store เท่านั้น

ถึงแม้ที่ผ่านมา Amazon จะสามารถขาย Kindle ที่เป็นอุปกรณ์อ่านอี-บุ้คที่ขายดีและเป็นที่นิยมมากที่สุด และเมื่อออก Kindle Fire ที่ใช้ Android แบบปรับแต่งมาขายก็ทำยอดขายได้ดีพอสมควร แต่พอมาจับตลาดของสมาร์ทโฟนส่ง Fire Phone กลับหงายเงิบไม่เป็นท่า ต้องดูว่าหลังจากนี้ท่านเจฟ เบซอส CEO ของ Amazon จะจัดการกับผลิตภัณฑ์ใหม่นี้อย่างไร

อันที่จริง Amazon ยังมีฟีเจอร์พิเศษ เป็นกล้อง Sensor อีก 6 ตัวเพื่อใช้จับการเคลื่อนไหวแบบ 3 มิติที่ดูน่าสนใจในตอนเปิดตัว แต่สุดท้ายมันก็เป็นเพียงแค่ของเล่นที่ไม่มีคนสนใจอยากได้มันไปซะอย่างนั้น

ที่มา : BGR