กลุ่ม ปตท. เปิดตัวกิจกรรม “PTT Science Challenge” หรือ “ประลองวิทย์ พิชิตจักรวาล” เกมการแข่งขันทางวิทยาศาสตร์ที่เปิดโอกาสให้ทุกคน ทุกเพศ ทุกวัยได้มีโอกาสประลองความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ ชิงรางวัลไปเยือนศูนย์อวกาศเคนเนดี้ขององค์การนาซ่า สหรัฐอเมริก พร้อมเปิดตัว 10 นักวิทยาศาสตร์หัวกะทิในฐานะ Scientist Ambassadors ของโครงการ เริ่มจัดแข่งขันในระดับภูมิภาคทั่วประเทศตลอดเดือนกันยายน-ตุลาคมนี้

ดร.ไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงที่มาของโครงการว่า “เนื่องด้วยทรัพยากรโลกนั้นมีจำกัด ใช้แล้วหมดไป กลุ่ม ปตท.จึงเล็งเห็นว่าการสร้างองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและการวิจัยจะเป็นรากฐานสำคัญของการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน กิจกรรม “PTT Science Challenge” จึงเกิดขึ้นเพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้เห็นว่า วิทยาศาสตร์นั้นเป็นเรื่องใกล้ตัวและคนไทยมีศักยภาพที่จะใช้ความรู้เพื่อพัฒนาประเทศให้ทัดเทียมกับประเทศอื่นๆ”

กิจกรรม “PTT Science Challenge” พัฒนารูปแบบเกมจากการระดมสมองของ 10 นักวิทยาศาสตร์ชั้นแนวหน้าของประเทศไทย และนักวิจัยของกลุ่ม ปตท. โดยผู้เข้าแข่งขันต้องสมัครมาเป็นทีม ทีมละ 2 คน ในรอบคัดเลือกจะมีโจทย์ทางวิทยาศาสตร์ให้ตอบ แก้ไขปัญหา และลงมือปฎิบัติ ผู้เข้าแข่งขันจะต้องทำการแข่งขันให้ผ่านขั้นตอนจึงจะมีสิทธิ์เล่นในด่านต่อไป โดยคณะกรรมการจะทำการคัดเลือกหาผู้ชนะของแต่ละภาค ภาคละ 10 คู่ มาแข่งขันต่อในรอบชิงชนะเลิศที่กรุงเทพฯ โดยแบ่งการแข่งขันออกเป็น 2 ส่วนคือ การแข่งขันรอบคัดเลือกระดับภูมิภาคในช่วงเดือนกันยายน-ตุลาคม 2557 และการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศที่กรุงเทพฯ ในวันที่ 26 ตุลาคมนี้

การแข่งขัน “PTT Science Challenge” ในรอบคัดเลือกจะกระจายไปตามภูมิภาคในจังหวัดต่างๆ ดังนี้

  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่จังหวัดขอนแก่น วันที่ 27 กันยายน
  • ภาคใต้ที่หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา วันที่ 5 ตุลาคม
  • ภาคกลางที่จังหวัดพิษณุโลก วันที่ 11 ตุลาคม
  • ภาคเหนือที่จังหวัดเชียงใหม่ วันที่ 18 ตุลาคม
  • ภาคตะวันออก, กรุงเทพฯ และปริมณฑล ที่กรุงเทพฯ วันที่ 25 ตุลาคม
  • รอบชิงชนะเลิศ วันที่ 26 ตุลาคม ณ ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ

รางวัลสำหรับผู้ชนะเลิศ 3 รางวัลคือ ทริปชมศูนย์อวกาศเคนเนดี้ องค์การนาซ่า ประเทศสหรัฐอเมริกา

ผู้สนใจสามารถศึกษารายละเอียด กฎกติการการสมัครและสถานที่แข่งขัน พร้อมดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ www.facebook.com/WeLovePTT หรือสมัครด้วยตนเองในวันที่จัดงานเวลา 09.00-11.00 น.

สอบถามเพิ่มเติมโทร Call Center 094-968-7710 เฉพาะวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 10.00-18.00 น.

PTT Science Challenge

PTT Science Challenge

PTT Science Challenge