จากรายงานข่าวที่มี มือดีทำการปล่อยภาพหลุดของบรรดาเซเลปฯ ชื่อดังระดับโลก โดยแฮ็กผ่าน iCloud จนกลายเป็นประเด็นใหญ่โตบนโซเชียลเน็ตเวิร์คนั้น ล่าสุดมีแอปเปิ้ลออกมาเปิดเผยว่าทำการแก้ไขช่องโหว่ดังกล่าวได้แล้ว 

ทั้งนี้ รายงานมีการระบุว่า แอปเปิ้ลได้เข้าไปทำการแก้ไขในส่วนของบริการ Find My iPhone ที่น่าจะเป็นช่องทางที่แฮ็กเกอร์ใช้เข้าถึงข้อมูลส่วนตัวและรูปภาพบน iCloud โดยแฮ็กเกอร์ใช้วิธีการแฮ็กแบบ brute force จากรหัสโค้ดที่ถูกอัพโหลดไว้บน GitHub จนสามารถคลำพาสเวิร์ดของ AppleID เจอและเข้าไปใช้งานได้ ซึ่งสาเหตุสำคัญมาจากการที่ API ของ Find my iPhone นั้นได้ถูกเปิดเผยไปเมื่อไม่กี่วันนี้นั่นเอง เลยเปิดโอกาสให้แฮกเกอร์สามารถลองรหัสผ่านซ้ำๆ ได้โดยไม่มีการป้องกัน อย่างไรก็ตามก็มีส่วนที่ยังต้องสืบสวนต่อไปคือ แฮ็กเกอร์ที่จะใช้วิธีแฮกดังกล่าวได้จะต้องรู้ username อยู่แล้ว เมื่อสามารถแฮก iCloud ได้ ก็หมายความว่าจะสามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวสำคัญอื่นๆ เช่น อีเมล์, เบอร์โทรศัพท์ รวมถึงปฏิทินที่ผู้ใช้อาจระบุข้อมูลไว้ด้วย

แม้ว่ารายละเอียดของการสืบสวนในเรื่องของที่มารูปลับเฉพาะของเหล่าเซเลบริตี้จะยังไม่ได้ข้อสรุปในขณะนี้ แต่ข่าวดังกล่าวก็ทำให้แอปเปิ้ลต้องมีจุดด่างพร้อยครั้งใหญ่โดยเฉพาะในเรื่องความปลอดภัยที่เป็นจุดแข็งเสมอมานั้นได้ถูกลูบคม ซึ่งประจวบเหมาะกับช่วงเวลาที่บริษัทเตรียมจะเปิดตัว iPhone 6 ในสัปดาห์หน้าพอดี

ที่มา : businessinsider