หลังจากที่ได้เกริ่นไปนิดๆ ในงาน Google I/O วันนี้ก็ถึงเวลาที่ Android One (ที่ไม่ได้เป็นญาติอะไรกับ HTC one) สมาร์ทโฟนที่เน้นของราคาที่ถูกแต่ให้ประสบการณ์การใช้งาน Android พื้นฐานอย่างครบถ้วน เปิดในราคาในอินเดียวสุดถูกแค่ 6,399 รูปี หรือปรามาณ 3,500 บาทเท่านั้น

Play video

โดยเครื่องรุ่นแรกของ Android One มีบริษัทมือถือในอินเดียเข้าร่วมโครงการ 3 รายด้วยกันคือ Micromax, Karbonn และ Spice โดยที่สเปคของเครื่องจะเป็นหน้าจอขนาด 4.5 นิ้ว, RAM 1GB กล้องหลัง 5 ล้านพิกเซล, กล้องหน้า 2 ล้านพิกเซล, ชิปเซ็ตเป็น Mediatek 1.3GHz quad-core, รองรับ 2 ซิม, เพิ่ม microSD ได้, มีวิทยุ FM

android-one-2ส่วนระบบปฎิบัติการจะเป็น 4.4.4 และยืนยันว่ารองรับการอัพเกรดเป็น Android L เวอร์ชั่นใหม่ในเร็วๆ นี้แน่นอน นอกจากนี้ Google ยังร่วมมือกับ Airtel ผู้ให้บริการเครือข่ายในอินเดียจัดโปรโมชั่นให้ใช้อินเทอร์เนตได้ฟรีเดือนละ 200MB

Google เตรียมแผนการที่จะส่ง Android One บุกในตลาดประเทศย่านเอเซียอีกหลายประเทศเช่น อินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์, ปากีสถาน, ศรีลังกา, บังคลาเทศ และเนปาล โดยที่ในเครื่องของ Android One จะมีการดาวน์โหลดเนื้อหาต่างๆ ที่รองรับกับท้องถิ่นที่วางจำหน่ายให้มาตั้งแต่จากโรงงาน เรียกได้ว่าผู้ใช้ซื้อมาก็เปิดเครื่องใช้ได้เลย

อีกทั้ง Google กำลังมุ่งหน้าที่จะผลักดัน Android One ให้เติบโตมายิ่งขึ้น ได้มีการคุยกับผู้ผลิตชั้นนำอย่างเช่น HTC, Asus, Acer, Panasonic และ Lenovo เพื่อลงนามความร่วมมือในโครงการนี้ รวมไปถึง Qualcomm ผู้ผลิตชิปตระกูล Snapdragon ก็เตรียมที่จะร่วมผลักดันด้วยเช่นกัน

ที่มา : The Verge