กระทรวงวัฒนธรรม เปิดโครงการ “เด็กไทยกับไอที ปี 2”

ส่งเสริมการใช้สื่อไอทีอย่างสร้างสรรค์เพื่อสร้างสังคมไทยเป็นสุข

กระทรวงวัฒนธรรม เปิดตัวโครงการ “เด็กไทยกับไอที ปี 2เดินหน้ารณรงค์ส่งเสริมการสร้างสื่อปลอดภัยที่สร้างภูมิคุ้มกันให้กับสังคม และสนับสนุนให้เยาวชนรู้จักใช้สื่อไอทีให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและส่วนรวม โดยเชิญชวนเยาวชนอายุ 12-25 ปี โชว์พลังความคิดสร้างสรรค์ผ่านคลิปวิดีโอความยาวไม่เกิน 3 นาที ภายใต้หัวข้อ “ค่านิยมไทยสร้างสังคมไทยเป็นสุข” ชิงรางวัลถ้วยเกียรติยศและทุนการศึกษารวมกว่า 200,000 บาท อีกทั้งจะร่วมออกบูธจัดกิจกรรมภายในงาน “ไทยแลนด์ เกม โชว์ บิ๊ก เฟสติวัล 2014” ในระหว่างวันที่ 17-19 ตุลาคม 2557 ณ รอยัล พารากอน ฮอลล์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน557000007861701ที่มาของภาพ: www.manager.co.th

ศาสตราจารย์ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า โครงการเด็กไทยกับไอที เป็นความร่วมมือระหว่างกระทรวงวัฒนธรรมและคณะทำงานสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ กับองค์กรเอกชนผู้ประกอบธุรกิจด้านเกมและสื่อสารสนเทศประเภทต่างๆ โดยมีวัตถุประสงค์หลักคือการพัฒนาสื่อสร้างสรรค์ ส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนรู้เท่าทันและรู้จักเลือกรับปรับใช้สื่อไอทีให้เกิดประโยชน์แก่ตนเองและส่วนรวม รวมถึงสร้างความตระหนักรู้ถึงผลกระทบของสื่อไอทีที่มีต่อเด็กและเยาวชน ทั้งนี้ การจัดโครงการครั้งแรกในปีที่ผ่านมาได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากครูอาจารย์และเยาวชนที่เข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก อีกทั้งคลิปสร้างสรรค์ที่เยาวชนส่งเข้าประกวดได้รับการเผยแพร่อย่างกว้างขวางในสังคมออนไลน์ ถือเป็นการเพิ่มสื่อดีให้กับสังคม

สำหรับโครงการเด็กไทยกับไอที ปี2 มีกิจกรรมต่อเนื่องจากปีที่แล้ว คือ การประกวดคลิปวิดีโอ ซึ่งในปีนี้จัดขึ้นภายใต้หัวข้อ “ค่านิยมไทยสร้างสังคมไทยเป็นสุข” เปิดโอกาสให้เยาวชนอายุ 12-21 ปี ทั้งเดี่ยวและทีมไม่เกิน 3 คน ส่งผลงานที่ถ่ายทำด้วยอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น สมาร์ทโฟน กล้องดิจิตอล คอมพิวเตอร์แท็บเล็ต ความยาวทั้งหมดไม่เกิน 3 นาที ไม่จำกัดเทคนิคการถ่ายทำและการนำเสนอ อัพโหลดขึ้น YouTube แล้วส่งลิงค์มาที่ www.facebook.com/itdekthai เปิดรับผลงานจนถึงวันที่ 14 ตุลาคม 2557 ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com/itdekthai

หลังจากนั้นในวันที่ 17 ตุลาคม 2557 จะมีการประกาศผลผู้เข้ารอบสุดท้ายจำนวน 10 ทีมทางเว็บไซต์ www.beartai.com และwww.facebook.com/itdekthai และที่บูธกระทรวงวัฒนธรรม ภายในงานไทยแลนด์ เกม โชว์ บิ๊ก เฟสติวัล 2014โดยทั้ง 10 ทีมจะต้องมานำเสนอผลงานต่อหน้าคณะกรรมการบนเวทีกลางในงานดังกล่าวในวันที่ 19 ตุลาคม 2557 และจะมีการประกาศผลการตัดสินและมอบรางวัลในวันเดียวกัน

ผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจะได้รับถ้วยเกียรติยศจากกระทรวงวัฒนธรรม พร้อมประกาศนียบัตรและทุนการศึกษา 100,000 บาท รองชนะเลิศอันดับ 1 ได้รับประกาศนียบัตรพร้อมทุนการศึกษา 50,000 บาท รองชนะเลิศอันดับ 2 ได้รับประกาศนียบัตรพร้อมทุนการศึกษา 30,000 บาท ส่วนรางวัลชมเชยมี 5 รางวัล ได้รับประกาศนียบัตรพร้อมทุนการศึกษา รางวัลละ 5,000 บาท

คณะกรรมการตัดสินการประกวด ได้แก่ นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ผู้อำนวยการสำนักเฝ้าระวังทางวัฒนธรรมและประชาสัมพันธ์ นายพงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ ผู้จัดงานและผลิตรายการโทรทัศน์ด้านไอที นายที่รัก บุญปรีชา (หลาม จิ๊กโก๋ไอที) พิธีกรรายการไอที นายจักรกฤต โยมพยอม (ครูทอม คําไทย) สุดยอดแฟนพันธ์แท้สุนทรภู่ และพิธีกรรายการไอที และ นายราเชนทร์ ลิ้มตระกูล ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดัง

Untitled-Session6092

นายพงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โชว์ไร้ขีด จำกัด หนึ่งในคณะกรรมการตัดสิน กล่าวว่า หัวข้อการประกวดคลิปวิดีโอในปีนี้ คือ ค่านิยมไทยสร้างสังคมไทยเป็นสุข เป็นหัวข้อที่น่าสนใจและท้าทายไม่น้อย เพราะนอกจากจะเป็นโอกาสในการแสดงความสามารถในการทำคลิปและมุมมองของคนรุ่นใหม่แล้ว ยังเป็นการกระตุ้นให้เยาวชนหันมาสนใจความเป็นไปในสังคม รวมถึงคิดวิเคราะห์ว่าในวัฒนธรรมความเป็นไทยมีสิ่งใดที่ควรปรับปรุงแก้ไข สิ่งใดที่ควรค่าแก่การเผยแพร่และรักษาไว้ เพื่อสร้างสังคมที่ทุกคนสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข

นอกจากนี้ กระทรวงวัฒนธรรมยังได้ร่วมมือกับ บริษัท ทรู ไอคอนเท้นท์ จำกัด และ บริษัท โชว์ไร้ขีด จำกัด ผู้จัดงานไทยแลนด์ เกม โชว์ บิ๊ก เฟสติวัล อย่างต่อเนื่องเป็นปีที่2 ในการนำกิจกรรมในโครงการ “เด็กไทยกับไอที” เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของงานดังกล่าว โดยในปีนี้ที่บูธกระทรวงวัฒนธรรมจะมีการจัดนิทรรศการในรูปแบบเกมที่เรียกว่า “ห้องสแกนเกรียน” ภายใต้แนวคิด “อินเตอร์แอคทีฟ แอดเวนเจอร์” เพื่อให้เด็กและเยาวชนที่มาร่วมงานได้เข้าไปร่วมสนุกกัน นอกจากนี้ยังมีการประกวดคอสเพลย์ชิงเงินรางวัลรวม 50,000บาท โดยแบ่งออกเป็นรางวัล Best Male, Best Female, Best Robot, Best Monster และ Best Thai Cosplay ซึ่งงานไทยแลนด์ เกม โชว์ บิ๊ก เฟสติวัล 2014 จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 17-19 ตุลาคม 2557 ณ รอยัล พารากอน ฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าสยามพารากอน