ทางทีมงาน Beartai.com ได้มีโอกาสทดสอบลองเล่นสมาร์ทโฟนเรือธงตัวล่าสุดของทาง Samsung นั่นคือ Galaxy Note 4 หลังจากที่จัดงานเปิดตัว Unpacked 2014 Episode 2 ไปเมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา ถือเป็นครั้งแรกที่ Samsung เปิดโอกาสให้สื่อมวลชนและ Blogger ได้สัมผัสและทดสอบลองเล่น Note 4 ตัวเป็นๆ มาดูกันว่าในเวอร์ชั่นร่างที่ 4 นั้นมีอะไรเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติมขึ้นมาบ้าง

สำหรับเครื่องที่ได้ลองเล่นกันนั้นยังเป็นสินค้าตัวอย่างที่ไม่ใช่ตัววางขายจริง ขออนุญาตสรุปสิ่งที่น่าสนใจจากการได้ทดสอบเป็นเวลาไม่ถึงครึ่งชั่วโมง

  • ตัวเครื่องดูสวยกว่าเดิมมากอย่างเห็นได้ชัด การที่ Samsung เปลี่ยนวัสดุขอบข้างจากพลาสติกสีเงิน (ที่ใช้ไปแล้วมีโอกาสหลุดร่อนเป็นรอยได้) มาเป็นโลหะ สำหรับตัวที่ทดลองใช้เป็นเครื่องสีขาว Frost White ก็จะมีแถบสีขาวเคลือบอยู่บนโลหะอีกที จะเห็นเนื้อโลหะที่บริเวณขอบๆ
  • ดีไซน์มุมเครื่องดูโค้งมนลงตัวมากยิ่งขึ้น ฝาหลังยังคงเป็นพลาสติกที่ทำเป็นลายเลียนแบบหนัง Faux Leather เหมือนเดิม แต่เปลี่ยนลายใหม่ ดูดีกว่า Note 3 ที่เป็นลายมีรอยด้ายเย็บรอบเครื่อง ซึ่งมันไม่สวยเลย แต่กับ Note4 ลายและความรู้สึกเมื่อสัมผัสดีขึ้นมาก
  • เชื่อมต่อถูกเปลี่ยนจาก USB 3.0 มาใช้เป็น USB 2.0 แทน หลังจากที่มีอยู่ใน Note 3 และ S5 มา Samsung ให้เหตุผลว่าต้องการให้พอร์ตเชื่อมต่อเป็นมาตรฐานเดียวกันกับโทรศัพท์รุ่นอื่นๆ ที่มีส่วนใหญ่ในโลก (ถูกต้องนะคร้าบบบบ)
  • ความสามารถในการชาร์จที่เร็วขึ้น Samsung บอกว่า Note4 จะสามารถชาร์จแบตจาก 0-50% ในเวลาเพียงแค่ 30 นาทีเท่านั้น รวมถึงแบตเตอรี่ก็มีความอึดขึ้น ใช้งานได้มากขึ้นอีกพอสมควร
  • หน้าจอขนาด 5.7 นิ้วเท่าเดิม แต่ความละเอียดเพิ่มขึ้น 2 เท่าจาก Full HD มาเป็น QHD และเป็นหน้าจอแบบ Super AMOLED ด้วย สีสันคมชัดดีมาก
  • เมนูต่างๆ และ UI มีการปรับเปลี่ยนให้ดูสวยงามและมีความโปร่งใสมากขึ้น
  • เรื่องของ CPU รุ่นที่จะขายในไทยคาดว่ายังไงก็ต้องเป็น Exynos 5433 ไม่ใช่ Snapdragon 805 ค่อนข้างแน่นอน เหตุผลคือเรื่องการรองรับคลื่น 4G ในบ้านเรา
  • RAM มาในเครื่อง 3GB ถือว่าเยอะเลยทีเดียว ส่วนหน่วยความจำเพิ่ม microSD ได้ถึง 128GB
  • สีที่จะเข้ามาขายในไทยมี 3 สีคือ ขาว, ดำ และทอง
  • มาว่ากันเรื่องของ S-Pen กันบ้าง มีการพัฒนาเรียกว่าก้าวกระโดดเลย เพราะตอนนี้สามารถรองรับแรงกดได้ถึง 2048 ระดับ เทียบเท่ากับปากกา Wacom รุ่นใหม่ๆ กันเลย มีเพิ่มหัวปากกาลายเส้นอีก 2 แบบในการใช้งาน ช่วยให้สรรสร้างลายมือที่สวยงามได้มากยิ่งขึ้น
  • การจัดเก็บภาพหน้าจอเป็นรูปแบบของ Smart Select ที่เดิมจะเก็บที่ละภาพเข้า Scrapbook แต่ใน Note4 จะสามารถเลือกเอาไว้ก่อนได้ 10 ภาพเพื่อรวมไว้ในไฟล์เดียว รวมถึงอะไรที่เป็นข้อมูลตัวหนังสือ ก็มีให้เลือกจัดเก็บได้ว่าจะเป็นข้อความ, ที่อยู่, เบอร์โทร ฯลฯ เรียกว่าฉลาดมากขึ้น ใช้งานได้ง่ายขึ้น
  • มีที่ประทับใจมากๆ คือ สามารถถ่ายรูปวาดลายเส้นในกระดาษของเราเข้าไปใน Note4 จากนั้นเครื่องจะเก็บค่าให้กลายเป็นลายเส้นจริงๆ ในเครื่อง ให้เราเข้าไปแก้ไขตัดแต่งเปลี่ยนสีวาดเพิ่มได้
  • ระบบการใช้งานแบบ Multi Windows ที่เป็นจุดเด่นของ Galaxy Note มาตลอด ใน Note4 พัฒนาให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น รวดเร็วขึ้น สะดวกมากขึ้น มีเลือกใช้ทั้งแบบแบ่งหน้าจอ, เป็นหน้าจอ Pop Up หรือจะย่อ Minimize เป็นบอลลูนเล็กๆ ไว้ก็ได้
  • ต่อมาเรื่องของกล้อง จากรุ่นก่อนมีคนค่อนแคะว่า Galaxy Note คุณภาพกล้องสู้ตระกูล Galaxy S ไม่ได้ มาใน Note4 นี่รู้สึกว่าทาง Samsung จัดให้เต็มพร้อมเพิ่มฟีเจอร์การถ่ายภาพเพื่อการ Selfie ตามสมัยนิยม ทั้งเรื่องการถ่ายกล้องหน้าแล้วแพนเป็นพาโนราม่า สามารถเก็บภาพ Selfie แบบหมู่ได้กว้างถึง 120 องศา การใช้กล้องหลังถ่าย Selfie โดยเลือกตำแหน่งของภาพให้จับบริเวณหน้าในกรอบที่ต้องการ ฯลฯ

note4-04

note4-02

note4-03

สรุปจากเท่าที่ได้สัมผัสสั้นๆ บอกได้เลยว่าใครที่เป็นสาวก Galaxy Note อยู่แล้วจะยิ่งรัก Note4 มากยิ่งขึ้น มีการปรับเปลี่ยนจุดเด่นต่างๆ ให้ลงตัวมายิ่งขึ้น ปรับแต่งอะไรที่ขาดๆ เกินๆ ให้เข้าที่เข้าทาง ดูสมบูรณ์แบบในด้านการใช้งานยิ่งขึ้นกว่าเดิม รวมถึงดีไซน์และการใช้วัสดุที่ดีขึ้นมาก

เรื่องของวันออกวางจำหน่าย ยังไม่ระบุวันแต่ได้เจอกันแน่ภายในเดือนตุลาคมนี้ และในงาน Thailand Mobile Expo 2014 ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิตติ์ ช่วงวันที่ 2-5 ตุลาคมนี้ที่บูธของ Samsung จะมี Note4 ให้ได้ลองเล่นกันอย่างแน่นอน (แต่จะมีให้เปิดจองหรือเปล่าอันนั้นอีกเรื่องนึง)

มาเรื่องของราคา Galaxy Note 4 ยังไม่มีการประกาศอย่างเป็นทางการ Samsung บอกได้เพียงว่าราคาจะไม่ต่างจาก Note 3 เท่าไรนัก ส่วน Galaxy Note Edge มือถือจอล้นขอบและ Gear S นาฬิกาอัจฉริยะที่ใช้งานได้โดยไม่ต้องพ่วงกับมือถือ ยังต้องรอไปก่อนว่าจะเข้าไทยเมื่อไร

note4-05