เกิดเรื่อง “ซะอย่างงั้น” เมื่อผู้ใช้งาน Windows มีสิทธิได้ใช้งาน iCloud Drive ก่อนผู้ใช้งาน Mac ซะอีก ?!?!
icloud-windows
ทำเอางง เมื่อ Apple ประกาศออกมาเป็นทางการแล้วว่า ผู้ใช้งาน Windows ที่อยากจะใช้งาน iCloud Drive นั้น สามารถเริ่มใช้งานได้แล้ว แต่ผู้ใช้งาน Mac กลับยังใช้งานไม่ได้

หลังจากทำที่หน้า support page ออกมาเมื่อวันพุธที่ผ่านมา Apple ก็แจ้งว่าผู้ใช้งาน Windows นั้นสามารถ download ตัว update version ของ iCloud Drive ไปใช้งานได้แล้ว

iCloud Drive ของ Apple นั้น เป็นบริการ storage แบบ cloud-base ที่เหมือนกับ Google Drive ของ Google, OneDrive ของ Microsoft และ Dropbox โดยผู้ใช้งานสามารถเก็บข้อมูลต่างๆและเข้าถึง online storage ที่ใดก็ได้ โดยที่ไม่จำเป็นต้องเก็บหรือแบกข้อมูลไว้ใน local drive

ผู้ใช้งาน Mac ที่ยังคงใช้งาน iCloud Drive ไม่ได้ เพราะ Mac ต้องรันบนระบบปฏิบัติการ OS X Yosemite (ซึ่งออกมาให้ใช้งานแค่ตัว Beta เท่านั้น) ในการเข้าถึงข้อมูลใน iCloud Drive

ผู้ใช้งาน Windows ที่ต้องการใช้งาน iCloud Drive นั้นจำเป็นต้องทำการ upgrade อุปกรณ์ของท่าน ไม่ว่าจะเป็น iPhone หรือ iPad ให้เป็น iOS 8 ซะก่อน

ผู้ที่ใช้งาน iCloud Drive บน Windows จะเห็น folder ที่สร้างขึ้นมาใหม่ 2 folder โดย folder แรกนั้นไว้สำหรับพวก page หรือ website ต่างๆ ส่วน folder ที่สอง ใช้เก็บพวกเอกสาร , รูปภาพ และ วิดีโอ

และถ้าผู้ใช้งานอยากใช้งาน iCloud Drive บน iPhone หรือ iPad ท่านต้องทำการตั้งค่าให้ enable ที่อุปกรณ์นั้นๆก่อน (Settings >> iCloud >> เลือก iCloud Drive ให้ on)

จำไว้ว่า พวกเอกสาร , รูป และ ไฟล์อื่นๆที่เก็บเข้า iCloud Drive โดยตรงจากคอมฯของคุณ อาจไม่สามารถเข้าถึงได้จากอุปกรณ์ iOS ได้ และในทางกลับกัน ก็ไม่มีแอพฯ iCloud Drive ตัวไหนบน iOS 8 ที่สามารถทำการ view และ เข้าถึงไฟล์ออนไลน์ของคุณได้ ถ้าอยาก view หรือ display ไฟล์นั้นๆ คงต้องใช้งานพวกแอพฯ third-party ที่รองรับไฟล์นั้นๆไปก่อน

iCloud Drive บน Windows จะมีข้อจำกัดกว่า version ที่ใช้กับ Yosemite และ iOS เพราะ มันไม่สามารถใช้งาน iCloud keychain ในการซิงค์รหัสผ่านได้  และยังไม่สามารถใช้ประโยชน์จากฟีเจอร์ Find My Device ได้ด้วย

ที่มา : cnettheverge.com
รูปจาก : 9to5mac.files.wordpress.com