Facebook ได้ออกมาอธิบายว่าจะเก็บรหัสผ่านของคุณให้ปลอดภัยได้ยังไง​? ตามมาอ่านกันต่อเลยครับ …
facebook-unfollow
ปัจจุบัน การแฮกและการรั่วไหลของข้อมูลต่างๆของผู้ใช้งานเริ่มมีให้เห็นเยอะขึ้นเรื่อยๆ ยกตัวอย่างเช่น รูปที่ในแอพฯ Snapchat ที่เก็บอยู่ในฐานข้อมูลของบริษัท third-party ที่ให้บริการเก็บรูปแก่แอพฯดังกล่าวถูกแฮก หรือแม้แต่ข่าวที่ ชื่อและรหัสผ่านของ Dropbox กว่า  7 ล้าน account ถูกเปิดเผยออนไลน์

คำถามคือ . . . ใครล่ะ ที่จะเป็นรายต่อไป? Facebook มีสิทธิ์จะโดนกับเค้าด้วยมั้ย?

Facebook จึงออกมาให้คำตอบและคำอธิบายกับเรื่องนี้ให้ชัดเจนขึ้น โดยที่ Social Network ยักษ์ใหญ่ของพี่มาร์คนั้นเรียนรู้มาจากข้อผิดพลาดจากเจ้าอื่นๆและได้จัดทำแผนที่จะทำให้รหัสผ่านของผู้ใช้งานปลอดภัยด้วย (“keeping your passwords secure” plan)

แผนที่ว่านี้ Facebook จะทำการหมั่นตรวจสอบพวกข้อมูล ทั้งชื่อบัญชี และ รหัสผ่าน ที่หลุดบนอินเตอร์เน็ตเป็นประจำ แล้วจึงนำข้อมูลที่เก็บได้มาเทียบกับข้อมูล ชื่อบัญชี และ รหัสผ่านจากฐานข้อมูลของ Facebook ว่ามันตรงกันมั้ย? หากพบว่ามันตรงกันล่ะก็ Facebook จะรีบทำการแจ้งเตือนไปยังผู้ใช้คนนั้นๆให้รีบทำการเปลี่ยนรหัสผ่านทันที

และที่สำคัญ ทาง Facebook จะเน้นย้ำว่า เพื่อความปลอดภัยของข้อมูลของคุณเอง ผู้ใช้งานควรจะตั้งรหัสผ่านในแต่ละบริการ , website แต่ละตัวให้แตกต่างกันออกไป (เพราะหากใช้รหัสผ่านเดียวกันหมด หากถูกแอกได้ ก็จะถูกแฮกหมดทุกอย่าง) หรือถ้าเป็นไปได้ ให้เลือกการแสดงตัวตน 2   ชั้น เพื่อความปลอดภัยที่สูงขึ้น

เห็นความใส่ใจของ Facebook ที่มีต่อผู้ใช้งานแล้วก็ประทับใจครับ 🙂

ที่มา : ubergizmoFacebook
รูปจาก : digitaljournal