ในที่สุด ข้อตกลงการเข้าซื้อกิจการ Motorola ของ Lenovo ก็เสร็จสมบูรณ์ซะที
Screen Shot 2557-10-30 at 8.07.45 PM
ในที่สุด กิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่ของ Motorola ก็เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของ Lenovo จนได้

ก่อนหน้านี้ มีข่าว Lenovo เข้าซื้อกิจการ Motorola ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ด้วยจำนวนเงินมูลค่าสูงถึง 2.91 พันล้านเหรียญสหรัฐ และวันนี้เอง ข้อตกลงการซื้อกิจการดังกล่าวก็เป็นอันเสร็จสิ้นลงซะที

การเข้าซื้อกิจการครั้งนี้ ทำให้ Motorola กลายเป็นบริษัทย่อยตัวหนึ่งของบริษัทของ Lenovo ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ชิคาโก้ , สหรัฐอเมริกา แต่ Motorola ก็ยังมีสิทธิ์บริหารงานแยกออกมาอย่างเป็นอิสระตามเดิม โดย Lenovo จะไม่เข้าไปแทรกแซง

ทางด้าน Rick Osterlor ประธานบริษัท Motorola ออกมาพูดเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า ถึงแม้จะมีการควบรวมกิจการ แต่แบรนด์ Motorola ก็ยังคงอยู่เหมือนเดิม เช่นเดียวกับแบรนด์อื่นๆ (คือ อยู่ครบ ทั้ง Motorola และ Droid) ซึ่งทางบริษัทฯ จะเน้นไปผลิตอุปกรณ์เคลื่อนที่ที่เป็น pure Android , เปิดให้มีการอัพเกรดที่รวดเร็วอย่างสม่ำเสมอ และ มุ่งมั่นที่จะแก้ไขปัญหาของลูกค้าที่เกิดขึ้นให้หมดไป

การที่ Google ขาย Motorola ออกไปนั้น เป็นแผนที่ทางยักษ์ใหญ่วงการ search engine คิดไว้ตั้งแต่ต้นปี 2014 แล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้ Google ซื้อ Motorola มาด้วยเงินมูลค่า 1.25 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐในปี 2012 เนื่องจาก Google สนใจในสิทธิบัตรของ Motorola แต่หลังจากนั้น Google ก็โละ Motorola ทิ้งซะ (ซึ่งเห็นได้ชัดว่าขายไปแบบขาดทุน)

แต่ที่ขายไปแบบขาดทุน เพราะ Google ขายส่วนอื่นๆออกไปให้ทาง Lenovo หมด ยกเว้น ส่วนของพวกสิทธิบัตรส่วนใหญ่ ที่ทาง Google ยังคงเป็นเจ้าของอยู่ แต่ Motorola เองก็ยังมีสิทธิ์ใช้งานสิทธิ์บัตรส่วนที่ Google ถือครองอยู่

ทางด้าน Larry Page ผู้เป็น CEO ของ Google พูดเกี่ยวกับเรื่องการเข้าซื้อกิจการนี้ว่า Motorola จะไปกันได้ดีกับ Lenovo

ที่มา : theverge
รูปจาก : appleinsider