Hugo Barra Vice President จากค่าย Xiaomi ออกมาสรรเสริญยกย่อง iPhone 6 ยกใหญ่ แต่ก็แอบเหน็บว่ามีหลายอย่างที่ Apple เองก็เลียนแบบนวัตกรรมจากคู่แข่งมาเช่นกัน

ทั้งนี้ Barra อดีตรองประธานของ Google และเป็นอดีตผู้บริหารทีมแอนดรอยด์ เผยว่า iPhone 6 ถือเป็นสมาร์ทโฟนที่ทำออกมาได้สวยงามที่สุดในโลก หลังจากที่เขาถูกถามถึงเสียงวิพากษ์วิจารณ์ที่ Xiaomi ได้รับถึงการพยายามลอกเลียนแบบ Apple ในงานแถลงข่าว WSJD รวมถึงการออกมาตอบโต้ของ Jony Ive หัวหน้าทีมดีไซเนอร์จาก Apple โดยเขาระบุว่า ทีมวิศวกรและดีไซเนอร์ของพวกเขาล้วนได้รับแรงบันดาลใจจากผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่อยู่ในท้องตลาด ไม่มีแบรนด์ไหนที่สมบูรณ์แบบจนคู่แข่งรายอื่นๆ ต้องไปลอกเลียนแบบเพียงรายเดียว และตัวบริษัทแบรนด์ของ Xiaomi นั้นเพิ่งเริ่มต้นทำตลาดมาได้เพียง 4 ปี เป็นเรื่องปกติที่จะเริ่มต้นจากจุดเด่นของแบรนด์อื่นๆ มาพัฒนาตัวเอง

ในขณะเดียวกัน Barra ก็ได้มองว่า Apple เอง ก็หยิบยืมแนวคิดหรือฟังก์ชันอื่นจากคู่แข่งเช่นกัน ซึ่งตัวดีไซน์เครื่องไอโฟนรุ่นใหม่นี้ ก็มีส่วนคล้ายกับ HTC รวมทั้งฟีเจอร์ quick setting บน iOS เองก็ลอกเลียนจาก Android ที่ได้เริ่มนำร่องไปก่อนนานแล้ว