Google เริ่มทำการทดลองบริการใหม่ที่รับเงินบริจาค เพื่อแลกกับการช่วยเอาพวกโฆษณาต่างๆออกจากหน้าเว็บไซต์ต่างๆ
21bits-google-tmagArticle-v2
วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (20 พฤศจิกายน 2014) ทางด้าน Google ได้เริ่มทำการทดลองวิธีใหม่ที่จะให้ผู้ใช้งานทำการบริจาคเงินให้กับเว็บไซต์นั้นๆเพื่อแลกกับการเอาโฆษณาที่วิ่งอยู่บนเว็บไซต์นั้นๆออก หรืออย่างน้อย ก็เห็นโฆษณาน้อยลง

บริการดังกล่าวมีชื่อว่า Contributor by Google ซึ่งผู้ใช้งานจ่ายเงินประมาณ 1 – 3 ดอลล่าร์ต่อเดือนไปยังเว็บไซต์ เช่น The Onion และ Mashable

Screen Shot 2557-11-22 at 7.09.39 PM
เมื่อมีการจ่ายเงินไปแล้ว พวก Ads โฆษณาจะถูกแทนที่ด้วยแบนเนอร์ที่เขียนว่า “Thak you for being a contributor.” ซึ่งก็เหมือนจะเป็นการบล็อคโฆษณาแบบนึง (Ads – Blocker) ที่ดูจะไม่หักหาญน้ำใจพวก publisher เท่าไหร่นัก

การทดลองนั้นทำออกมาแบบไม่ได้ใหญ่โตอะไรมาก ซึ่งมันก็คล้ายๆกับ Google Consumer Surveys ซึ่งเป็นช่องทางทำเงินให้กับพวก publisher ผ่านการทำ survey แทนที่จะเป็น Ads โฆษณา หรือ Fan Funding ซึ่งเป็นช่องทางที่ แฟนๆ YouTube จะจ่ายเงินให้กับผู้ผลิตวิดีโอที่เค้าชื่นชอบ เปรียบเปรยไว้เหมือนกับกล่องให้ทิปตามร้านอาหารก็น่าจะใช่

สำหรับ Contributor นั้น Google ทำงานร่วมกับเว็บไซต์ประมาณ 10 เว็บ ซึ่งการเอาโฆษณาออกนั้น Google สามารถจะเอาออกได้เฉพาะในส่วนที่ Google มีอำนาจเอาออกเท่านั้น จึงอยากให้คิดว่า ผู้ใช้อาจมองเห็นโฆษณาน้อยลง มากกว่าที่จะคิดว่าไม่มีโฆษณาเลย
ซึ่งแนวโน้มของผู้ใช้งานที่ยินดีจะจ่ายเงินสำหรับ online content ก็น่าจะมีเยอะขึ้น ไม่นานมานี้ ทาง HBO ก็เพิ่งเปิดตัว streaming service ที่เรียกกันว่า cord cutters ซึ่งให้บริการสำหรับคนที่ไม่ประสงค์จะติดตั้งบริการพวกเคเบิ้ล นอกจากนั้นยังมี Vimeo ผู้ให้บริการวิดีโอออนไลน์ที่เริ่มจะเก็บเงินสำหรับพวก content ที่เป็น content แบบ premium อย่างเช่น ” highmaintenance “ เป็นต้น

ที่มา : The New York TimesContributor by Google