แอปเปิ้ลกำลังเจอกับภาวะอึมครึมครั้งใหม่ หลังจากมีการเปิดเผยคลิปวิดีโอความเป็นอยู่ของพนักงานในโรงงานผลิตที่จีน พร้อมเสียงวิพากษ์วิจารณ์มากมายถึงการบีบให้พนักงานทำงานจนไม่มีเวลาพักผ่อนจนต้องแอบหลับระหว่างทำงาน

ทั้งนี้ บีบีซี สื่อยักษ์ใหญ๋ของอังกฤษได้ส่งทีมสอดแนมและพบว่า ปัญหาเรื่องการใช้งานพนักงานจนส่งผลเสียต่อสุขภาพรวมถึงความกดดันอย่างหนักในการทำงานที่โรงงานนั้นยังคงมีอยู่ แม้ว่าก่อนหน้านี้แอปเปิ้ลจะเคยออกมายืนกรานว่าจะไม่มีปัญหาดังกล่าวอีก หลังจากที่เคยมีข่าวพนักงาน Foxconn ที่รับผลิตชิ้นส่วนให้แอปเปิ้ลนั้นตัดสินใจฆ่าตัวตายจากภาวะความเครียดจากการทำงานในปี 2010 ซึ่งบีบีซ๊ระบุข้อมูลเบื้องลึกว่า พนักงานโรงงานในจีนมักได้รับการปฏิบัติที่เลวร้าย นอกจากนี้ ยังมีภาพหลุดของพนักงานหลายรายที่แอบงีบหลับระหว่างทำงาน โดยสืบทราบมาว่าแต่ละคนนั้นทำงานอย่างน้อยวันละ 12 ชั่วโมง หรือ 60 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ เลยทีเดียว

แม้ว่าทางแอปเปิ้ลจะรีบออกมาปฏิเสธรายงานจากบีบีซีถึงข้อสรุปดังกล่าว โดยตอบโต้ว่าเป็นธรรมดาที่พนักงานจะงีบหลับระหว่างทำงาน แต่ฟุตเทจที่ทางบีบีซีได้เข้าไปบันทึกจากโรงงาน Pegatron นั้นก็เผยให้เห็นถึงความคิดเห็นและความรู้สึกของพนักงาน รวมทั้งบรรยากาศการทำงานและการได้รับการปฏิบัติที่ไม่น่าอภิรมย์นัก ซึ่งพนักงานไม่มีสิทธิ์เลือกเวลาทำงาน รวมทั้งผู้สื่อข่าวที่แฝงตัวเข้าไปสมัครเป็นพนักงานในโรงงานดังกล่าวเองก็โดนคำสั่งให้ทำงาน 18 วันติดต่อกัน ทั้งที่ยื่นใบลาหยุดไปหลายครั้งแล้ว

นอกจากนี้ การลงพื้นที่สืบสวนของบีบีซีในครั้งนี้ ยังได้พบข้อมูลสำคัญถึงการใช้แรงงานเด็กและเยาวชนที่ผิดกฏหมายเข้ามาทำงานในโรงงานผลิตชิ้นส่วนแอ้ปเปิ้ลที่อินโดนีเซียอีกด้วย

ที่มา : theguardian