Play video

ที่ผ่านมาเราค่อนข้างสบายใจเกี่ยวกับ Virus และ Malware ต่าง ๆ นะครับ เพราะว่า มันจะออกอาการต่อแพลตฟอร์มเดียวเท่านั้น ตัววินโดวส์ก็เล่นงานวินโดวส์ ตัวแมคก็เล่นงานแมคไม่มีการติดข้ามแพลตฟอร์มแต่อย่างใด

แต่คราวนี้ Symantec รายงานมาว่า เดี๋ยวนี้ Malware มันพัฒนาแล้วครับ มีการติดข้ามแพลตฟอร์มกันได้ ซึ่ง เป้าหมายการโจมตีในครั้งนี้ คือ Windows และ Android ที่ผู้ใช้มีการเสียบเข้าออก และเชื่อมต่อกันบ่อย ๆ นั่นเอง

figure2_10

ถึงบอกว่าติดข้ามแพลตฟอร์มได้ แต่ก็เป็นการติดทางเดียวคือ จาก windows ไป Android ไปเท่านั้น ไม่สามารถติดจาก Android ไป Windows ได้

Malware ตัวนี้มีชื่อว่า Trojan.Droidpak โดยจะแอบฝัง .apk files เข้าไปใน root folder ของ Android ถ้า android มีการเชื่อมต่อผ่าน USB และอนุญาต Autorun ไว้ และจะปลอมตัวเป็น Google Play ด้วยไอคอนเหมือนกัน ชื่อคล้าย ๆ กัน

การป้องกันเบื้องต้นคือ ถ้าจะเสียบ android เข้ากับ windows ให้ปิด USB Debugging Mode ไปก่อน เพราะ Malware จะบุกเข้า Android ผ่านโหมดนี้ ซึ่งปรกติแล้วค่ามาตรฐานจะถูกปิดไว้ ซึ่งจะเปิดใช้ต่อเมื่องานเฉพาะเท่านั้น ส่วนใหญ่แล้ว Developer จะเป็นคนใช้งานเสียมากกว่า Source : Symantec