Play video

เว็บไซต์ขนาดใหญ่อย่างเฟซบุ๊กนั้นต้องเก็บข้อมูลผู้ใช้เยอะมาก ตอนนี้เก็บกันระดับ Petabytes (1,000 Terabyte) แล้วน่าจะไต่ไปถึง Exabyte (1,000 Petabytes) ในอีกไม่นานนี้ ซึ่งต้องเสียค่าใช้จ่ายในการจัดเก็บเยอะมาก เฟซบุ๊กจึงพัฒนาหน่วยจัดเก็บข้อมูลแบบใหม่ที่ใช้แผ่น Blu-ray เพื่อเก็บข้อมูล โดยตัวต้นแบบที่ใช้ตอนนี้บรรจุแผ่น Blu-ray ไว้ได้ 10,000 แผ่น ให้ความจุ 1 Petabytes

การทำงานของตู้นี้จะบรรจุแผ่น Blu-ray ในแมกกาซีนจำนวนมากวางไว้บนชั้นในตู้ เมื่อต้องการเรียกข้อมูลตรงไหน หัวอ่านก็จะวิ่งไปโหลดแมกกาซีนที่บรรจุข้อมูลนั้นมาอ่าน โดยเฟซบุ๊กมีแผนว่าจะพัฒนาให้เก็บข้อมูลได้ถึง 5 PB ต่อตู้ ซึ่งน่าจะทำให้เฟซบุ๊กประหยัดเงินค่าจัดเก็บข้อมูลได้ถึง 50% และประหยัดไฟเพิ่มขึ้นอีก 80% เมื่อเทียบกับการจัดการข้อมูลด้วยฮาร์ดดิสก์แบบเดิม และการเก็บข้อมูลด้วย Blu-ray น่าจะยืดอายุการจัดเก็บข้อมูลได้ถึง 50 ปี

2014-01-30_200035

 

บางคนอาจจะสงสัยว่าแล้วเก็บข้อมูลใน Blu-ray จะเขียนทับได้อย่างไร ก็ต้องบอกว่าเฟซบุ๊กใช้การสำรองข้อมูลแบบนี้เพื่อเก็บในระยะยาวหรือที่เรียกว่า COLD Storage (Computer Output to Laser Disc) ไม่ใช่ข้อมูลปัจจุบันที่ยังมีการเปลี่ยนแปลงบ่อยๆ

ที่มา: GigaOM