ในที่สุด Office 2016 ก็มาแล้วนะครับ นับจาก Office 2013 ที่ได้เปิดตัวไปเมื่อวันที่ 29 มกราคม 2013 งานนี้ Office 2016 ก็ได้เปิดตัวก่อนเข้าสู่ปี 2016 เพียง 3 เดือน ซึ่งแน่นอนว่าใครที่ใช้ Office 365 (ใหม่ ให้หนุ่ยดูแล) กันอยู่ก็สามารถอัพเกรดได้ฟรี ๆ อีกด้วย และสำหรับใครที่ยังไม่เคยมีก็สามารถเข้ามาซื้อได้ที่นี่ และสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ด้านล่างครับ

Play video

เรามาดูกันดีกว่าว่า Office 2016 มีอะไรเด็ด ๆ เพิ่มเติมขึ้นมาบ้าง ? มาชมกันดีกว่าครับ

  • เพิ่ม Dark Theme และ Ribbon Tab Text

สำหรับหลาย ๆ ท่านที่ไม่ค่อยชอบ Theme เก่าของ 2013 เพราะความสว่างของมัน + Text ก็เป็นสีขาว ทำให้อ่านได้ยาก ทาง Microsoft ก็เห็นถึงปัญหานี้จึงได้มีการเพิ่ม Dark theme เข้ามา ซึ่งทำให้เหมาะกับผู้ที่ต้องใช้งานเป็นเวลานาน ๆ รวมไปถึงการแก้ไขในส่วนของ Outlook ที่บางครั้งแสดงผลผิดพลาด (เช่น Font สีขาวบนพื้นสว่าง Font สีดำบนพื้นทึบ เป้นต้น) และมีในส่วนของ Ribbon Tab Text จะถูกทำให้ไม่แสดงผลตัวหนังสือออกมาเพื่อความสวยงาม

01_improved_dark_theme

  • ระบบ Collaboration ที่ดีกว่าเดิมมาก ๆ

เรียก ได้ว่าเป็น 1 ในระบบที่เหมาะสำหรับการทำงานร่วมกัน เพราะตัว Office 2016 นี้จะสามารถทำงานไปพร้อม ๆ กันได้เลย ซึ่ง Version 2013 จะค่อย ๆ ขึ้นทีละคำ หรือทีละประโยค แต่ Version 2016 นี้จะเห็นกันแบบ Real Time เลยทีเดียว โดยวิธีการก็ง่าย ๆ เพียงแค่กด Save to Cloud หลังจากนั้นให้เลือกปุ่ม Share ตรงมุมบนขวาแล้วใส่ชื่อ E-mail เพื่อนที่ใช้งาน Office 2016 ด้วยกัน เพียงเท่านี้คุณก็สามารถชวนเพื่อนคุณมาทำงานพร้อม ๆ กันได้แล้วครับ

  • ระบบ Smart Lookup ที่จะช่วยค้นหาสิ่งที่คุณต้องการโดยไม่ต้องผ่าน Browser ให้เมื่อย !!

ซึ่งก่อนหน้านี้ Smart Lookup นั้นสามารถใช้งานได้เพียงแค่บน Word และ Outlook เท่านั้น แต่ใน version 2016 ทาง Microsoft ได้เพิ่ม Feature นี้ลงไปใน Excel และ PowerPoint ด้วย ซึ่ง Feature นี้มีชื่อเรียกอีกอย่างว่า “Insights from Bing” โดยจะช่วยให้คุณค้นหาคำศัพท์คำนั้น ๆ ว่ามีที่มาจากอะไร โดยส่วนใหญ่ข้อมูลจะถูกดึงมาจาก Wikipedia, Oxford Dictionary หรือเว็บที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะทำให้คุณรู้จักคำ ๆ นั้นดีขึ้นกว่าเดิม โดยวิธีเรียกใช้ง่าย ๆ เพียงแค่คลิกขวาตรงคำที่เราต้องการเช็คดูเท่านั้นเอง

  • Tell Me ภูมิใจใช้ Tell Me… เอ้ย Feature ใหม่จาก Office 2016 ที่ช่วยค้นหาเมนูให้คุณได้ (แอบดักแก่แปป)

เชื่อว่าหลาย ๆ คนน่าจะเคยมีปัญหาที่ว่า ไอ้ Function ตัวนี้มันอยู่ Tab ไหนล่ะเนี่ย ?? (แบบว่าจำชื่อได้ แต่จำไม่ได้ว่ามันอยู่ Tab อันไหน เพราะมีเยอะแยะไปหมด) ทาง Microsoft จึงได้ทำช่องใหม่ที่ชื่อ Tell Me ซึ่งคุณสามารถพิมพ์ถามไปได้เลยว่าเราต้องการใช้อะไร ถ้าคุณพิมพ์ถูกหรือใกล้เคียง มันก็จะนำ Function นั้น ๆ มาโชว์ให้คุณกดไปใช้งานได้ทันที งานนี้สะดวกขึ้นเป็นกองเลยทีเดียว

2015-11-09_115613

  • เพิ่มตัวเลือกของ Quick Shape ให้คุณมากมายขึ้นกว่าเดิม

งานนี้ใครที่ชอบใส่ภาพรูปทรงเลขาคณิตลงไปใน Word, Excel, PowerPoint น่าจะชอบ Function นี้อย่างแน่นอน ซึ่งคราวนี้เขามีมาให้คุณเลือกมากขึ้นกว่าเดิมอีก ทำให้คุณไม่ต้องมานั่งแต่งสี / เส้น / พื้นหลังเองให้ยุ่งยากอีกต่อไป (มีสีโปร่งใสให้เลือกด้วย !!)

07_new_preset_styles_for_shapes

  • อัพเกรดความสามารถในเรื่องของการบันทึกและแสดงผลไฟล์ที่เซฟไว้

โดยใน Version 2016 นี้ตัวระบบบันทึกข้อมูลล่าสุด (Recent Files) จะแสดงลำดับได้ดียิ่งขึ้น เพราะมันจะแสดงไฟล์โดยแบ่งออกเป็นวัน เช่น วันนี้ เมื่อวานนี้ เมื่ออาทิตย์ก่อน เป็นต้น งานนี้ไม่มีหลงว่าจะเปิดไฟล์ผิดอันอย่างแน่นอนจ้า

11_updated_backstage_user_interface1

  • เปลี่ยนลายมือให้กลายเป็นสมการได้ด้วย Ink Equation !!

1 ใน Feature ใหม่ที่ทำให้นักคณิตศาสตร์ต้องร้องว้าว !! เพราะงานนี้ไม่ต้องมานั่งงมหาปุ่มตัวพิเศษต่าง ๆ เช่น Square Root, ยกกำลัง, ค่าพาย เป็นต้น งานนี้แค่คุณกด Ink Equation เสร็จแล้วก็ลงมือเขียนลงไปได้เลย (แต่ขอให้อ่านออกนิดนึงนะ) ระบบจะตรวจสอบแล้วนำสมการที่คุณเขียนมาใส่ลงในงานของคุณให้ทันที !!

  • การแนบไฟล์ที่ดูดีกว่าเดิมใน Outlook

เรียกได้ว่า Outlook 2016 นั้นถูกปรับปรุงและพัฒนาขึ้นเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะการแนบไฟล์ที่ดูโปรกว่าเดิม เพราะคุณสามารถกดที่ปุ่ม Attach ระบบก็จะแยกให้คุณเห็นว่าไฟล์ที่คุณจะส่งนั้นอยู่บน OneDrive หรือบน PC ของคุณ และคุณยังสามารถค้นหาไฟล์ที่คุณต้องการแนบได้อย่างง่ายดายในปุ่มเดียว

15_selecting_recent_document

แถมยังสามารถ Lock ไฟล์ที่แนบก่อนส่งได้อีกด้วย

16_change_permissions_on_attachment