IE หรือ Internet Explorer ที่แถมมากับ windows นั้น ในยุคแรก ถือเป็น “ปรากฏการณ์ใหม่” ที่เปิด computer แล้วมี web Browser ติดมาเลย ไม่ต้อง install เพิ่ม แต่เพราะว่ามัน “แถม” มาให้ตั้งแต่ต้นนี่แหละ สร้างปัญหากับวงการ web site มานาน

โดยเฉพาะ IE 6-8 ที่มากับ windows xp ,vista และ windows 7 ที่ถ้าไม่ update OS ก็จะขาดการพัฒนา แล้วก็ค้างคา อยู่ในเวอร์ชั่นที่มีปัญหาทั้งในด้านระบบความปลอดภัย และ การแสดงผลหน้าเว็บทำให้ MS พยายาม พลักดันใน update OS และ browser มาโดยตลอด

inori_zirong_desktop_610x343

ทุกวันนี้ IE กลายเป็น Version 11 ที่อยู่คู่กับ windows 8 ไปแล้ว แม้ยังไม่สมบูรณ์แบบ แต่ก็เก่งพอที่จะแข่งกับ Browser อื่น ๆ ได้ แต่ทว่า IE 8 ตัวปัญหาดันฆ่าไม่ตายเสียนี่ ทั้งนี้เพราะว่า กลุ่มองค์กรหลาย ๆ ที่ ยังใช้ web site ที่พัฒนามาบนฐานของ Windows XP กับ IE6 , windows vista IE 7 และ Windows 7 ที่ใช้ IE 8 อยู่  และ ไม่พร้อมที่จะพัฒนา Web site ของตัวเอง หรือ ภายในเหล่านั้น ให้เป็นมาตรฐานใหม่เสียที เพื่อแก้ปัญหาเหล่านี้จึง มีโหมด Mode Enterprise ใน IE 11 ขึ้นมา เพื่อใช้งานแบบ IE 8 นั่นเอง

ยังไม่ได้ประกาศอย่างเป็นทางการจาก MS แต่ มีคนที่ได้ใช้ windows 8.1 update 1 รุ่น ทดสอบ พบ Feature นี้ใน IE 11 ครับ แต่ยังใช้งานไม่ได้ โดน ผนึกไว้