หลายคนอาจจะรู้จักเกม 2048 เกมสนุกๆ บนมือถือและคอมพิวเตอร์ที่ให้เราลากบล็อกตัวเลขรวมผลลัพธ์ไปเรื่อยๆ แต่ถ้าใครที่ตามข่าวในวงการเกมหน่อยก็จะรู้ว่าเกมนี้ไปลอกคอนเซปต์ของ Threes มา ซึ่ง Google Play ก็ตีมึน ถอด Threes ออกจาก Play Store เพราะดันใช้ Keyword เดียวกันซะงั้น

Play video

เรื่องราวดราม่าของ Threes นั้นมีมาตั้งแต่ปี 2014 จนรายการแบไต๋ไฮเทคหยิบมาเล่าเป็นข่าวได้หนึ่งช่วงเต็มๆ ซึ่งเหตุการณ์ล่าสุดที่เกิดขึ้นนี้ Asher Vollmer นักพัฒนาเกม Threes ก็กล่าวอย่างปลงๆ ว่ามันกลายเป็นเรื่องธรรมดาของ Google Play Store ไปแล้วที่แอปต่างๆ สามารถถูกส่งขึ้นให้ดาวน์โหลดใน Play Store อย่างรวดเร็ว แต่ Google Bot ก็จะคอยสแกนเพื่อสอยแอปลงชนิดที่ไม่ถงไม่ถามสุขภาพสักคำอยู่เรื่อยๆ ซึ่งกรณีของ Threes คือไปมี Keyword คำว่า 2048 อยู่ในการค้นหา ทำให้ bot เข้าใจว่า Threes ตั้งใจเกาะกระแส 2048 ดัง จึงถอดแอปออกไป ซึ่งกรณีแบบนี้ต่างจาก Apple App Store ตรงที่ App Store จะใช้คนตรวจแอป ทำให้ระยะเวลาในการอนุมัติแอปขึ้นให้ดาวน์โหลดนั้นยาวนานกว่า แต่ก็ไม่ค่อยมีกรณีที่ระบบทำแบบนี้โดยอัตโนมัติเช่นกัน

หลังจากที่ Threes หายจาก Play Store ไปไม่กี่ชั่วโมง Google Play ก็จัดการนำเกมกลับมาให้ดาวน์โหลดเรียบร้อย แต่ก็ทำให้เกิดกระแสข่าวไปแล้ว ก็ทำให้คนกลับมาสนใจเกม Threes ต้นฉบับราคา $1.99 ที่มีคนดาวน์โหลดประมาณ 1-5 แสนครั้งอีกครา ในขณะที่เกม 2048 ของก็อปที่ให้โหลดฟรี มีคนดาวน์โหลดไปประมาณ 10-50 ล้านครั้ง

Threes ใช้เวลาพัฒนา 14 เดือน ส่วน 2048 ออกหลัง Threes 21 วัน

เป็นใครก็ช้ำใจครับแบบนี้

ที่มา: Engadget