หากคุณจำได้ในช่วงกลางยุค 90 ถือเป็นยุคทองของเกมแนว RPG จากญี่ปุ่นที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากโดนเฉพาะที่อยู่บนเครื่อง Playstation จนมีผู้กล่าวว่าหากเกมอย่าง ไฟนอล แฟนตาซี ไปออกบนเครื่องไหนมันก็จะเป็นผู้ชนะในสงครามคอนโซลไป และเป็นเหตุให้ทางเวป WatchMojo จัด 10 อันดับเกม JRPG บนเครื่อง PS1 ไปดูกันว่ามีเกมไหนติดอันดับบ้าง ไม่แน่คุณอาจคิดถึงวัยเด็กสมัยที่เรายังนั่งเก็บเลเวล และหาเงินมาซื้ออาวุธด้วยความยากลำบาก มากกว่าจะเติมเงินซื้อของเหมือนเกมสมัยนี้

10 Star Ocean: The Second Story

เกม RPG จากสตูดิโอ Tri ace ที่สานต่อความสำเร็จจากภาคแรกบน ซูเปอร์ แฟมิคอม มาเป็นความสมบูรณ์แบบทั้งระบบการเล่นที่ผสานแอ็คชั่นกับ RPG ได้ลงตัว และการเล่าเรื่องที่และกราฟิกที่สมจริงมากขึ้น

9 Grandia

เกม RPG ที่มีการเล่าเรื่องแบบการ์ตูน มีกราฟิก 3D ที่ปรับมุมกล้องได้แถมด้วยระบบการเล่นที่รวดเร็วส่งผลให้มันติดอันดับ 9 แต่เสียดายที่ปัจจุบันซีรีย์นี้ได้เสื่อมความนิยมตามกาลเวลาไปแล้ว แต่คุณยังหาเล่นได้บน PSN

8 The legend of dragoon

อีกหนึ่งเกมที่ออกเฉพาะ pS เพราะโซนี่ลงมือทำเอง และยังมีกราฟิกที่ถือว่าดูดีมากในยุค 90 แถมด้วยคัทซีนที่งามไม่แพ้ไฟนองแฟนตาซี แม้อาจจะไม่ค่อยมีคนรู้จักเท่าเกมดังๆแต่หากคุณเคยเล่นจะรู้ว่ามันเป็น RPG ขนานแท้ที่โดดเด่นไม่แพ้ใคร

7 Chrono Cross

หนึ่งในภาคต่อของเกมในตำนาน ที่สานต่อด้วยเปลี่ยนจากย้อนเวลาเป็นข้ามมิติแทน แม้เนื้อเรื่องและการนำเสนอจะไม่สามารถเทียบเท่ากับต้นฉบับ chrono trigger ได้เลยแต่ระบบการเล่นยังคงทำได้ดีมีการใช้ธาตุเข้ามาเกี่ยวข้องและมีประสิทธิภาพมากหากคุณใช้ให้ถูกที่ถูกทาง

6 Wild Arms

อีกเกม RPG ที่สร้างโดยโซนี่เพื่อตอบรับกระแสที่ได้รับความนิยมพอตัว กับเรื่องราวผสมผสานกับคาวบอยโลกตะวันตกกับความแฟนตาซีของเกม JRPG ได้ลงตัวมากแถมคัทซีนยังเป็นอนิเมชั่นงามๆให้ชมกันอีก

5 Final Fantasy Tactics

หนึ่งในความ อัจฉริยะของค่าย Square ในยุคนั้นที่สามารถจับเอาเกม RPG เรือธงของค่ายอย่าง ไฟนอล แฟนตาซี มารวมกับเกมแนววางแผนการรบแบบเดินเป็นช่องๆได้เข้ากันมาก และถือเป็นหนึ่งในตำนานของวงการอีกเกมทีถูกรีเมคหรือมีภาคต่อมาแล้วหลายภาค

4 Vagrant Story

หนึ่งใน RPG ที่ออกในยุคท้ายๆก่อนที่ PS2 จะวางขายด้วยรูปแบบแอ็คชั่น RPG ตะลุยไปในดันเจี้ยนที่ดูเหมือนง่ายแต่เกมมีความซับซ้อนพอตัว แถมยังมีกราฟิกที่ถือว่าเป็นหนึ่งในเกมที่ดูดีที่สุดบน PS1 กันเลยเสียดายที่มันอาจจะไม่ได้ขายดีเลยไม่มีการสร้างภาคต่อย่างเป็นทางการมา

3 Suikoden 2

จากตำนาน 108 ผู้กล้าแห่งเขาเหลียงซาน มาเป็นเกม RPG โดยค่ายโคนามิ ที่ได้รับเสียงชื่นชมกันว่ายอดเยี่ยมไม่แพ้เกมดังๆในยุคนั้น แน่นอนว่าต้องมีการสานต่อเป็นภาค 2 และขายดีแบบถล่มทลายและได้รับรางวัลมากมาย และอาจถือได้ว่ามันเป็นภาคที่ดีที่สุดของซีรีย์นี้

2 Xenogear

เกม RPG ที่นำโลกอนาคต หุ่นยนต์ล้ำยุคมาผสมกับแนว RPG ญี่ปุ่นได้เข้ากันและยังมีระบบการต่อสู้ที่สนุกรวดเร็วไม่น่าเบื่อ แถมยังมีความยาวชนิดเล่นกันลืมยันลูกบวช เสียดายที่ปัจจุบันนี้ทีมงานได้ย้ายไปสร้างเกมให้นินเทนโดแล้ว และซีรีย์ถูกแยกน่อยให้กลายเป็น RPG ผสมโลกอิสระใน Xenoblade Chronicles X

1 Final Fantasy 7

ปิดท้ายอันดับ 1 กับตำนานตลอดกาล ไฟนอล แฟนตาซี 7 ที่ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าในยุค 90 มันสร้างความฮือฮาตั้งแต่ประกาศทิ้งนินเทนโดไปออกบน PS1 และเมื่ออกก็ได้รับเสียงชื่นชมในกราฟิก เนื้อเรื่อง และรูปแบบการเล่นที่เรียบง่ายแต่ปรับแต่งได้หลากหลาย

Play video